|
3.1
|
Is-Bwyllgor Ffocws ar y Cwsmer a gynhaliwyd ar 31
Gorffennaf, 2007
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dywedodd y Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro wrth yr
aelodau bod cylch gorchwyl yr is-bwyllgor (a hefyd gylch gorchwyl
yr Is-Bwyllgor Llywodraeth a Rheoli Risg y cyfeirir ato isod)
wedi’i gynnwys yng Nghyfansoddiad y Cyngor ac ar gael
i’r aelodau yn y ddogfen honno.
|
|
|
Ÿ
|
yng nghyswllt eitem 4 - Cylch Gorchwyl, Pwynt Bwlet 5,
dywedodd y Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro am ei fwriad i
gyflwyno fersiwn ddrafft ddiwygiedig o’r Weithdrefn Cwynion
Corfforaethol i gyfarfod nesaf yr is-bwyllgor ym mis Hydref.
Roedd ef a’r Cynghorydd C L Everett wedi cyfarfod i
drafod y mater hwnnw - nid y Protocol Cwynion;
|
|
|
Ÿ
|
rhoes y Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro gyngor
i’r Pwyllgor Archwilio eu bod, trwy gadarnhau cofnodion yr
Is-Bwyllgor Ffocws ar y Cwsmer, hefyd yn cadarnhau’r
newidiadau arfaethedig i gylch gorchwyl yr Is-Bwyllgor fel y cafodd
hynny ei gofnodi yn y cofnodion, a hynny’n golygu diwygio
Cyfansoddiad y Cyngor gan fod y Cylch Gorchwyl hwnnw bellach yn
rhan o’r ddogfen honno y cyfeirir ati uchod. Mae hyn yn
golygu y bydd raid cyflwyno’r newidiadau i’r Pwyllgor
Gwaith yn y lle cyntaf, ac yna i’r Cyngor llawn eu cymeradwyo
fel newid i’r Cyfansoddiad;
|
|
|
Ÿ
|
yng nghyswllt eitem 5 - Cwynion Chwarterol, dywedodd y
Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro mai’r Penaethiaid
Gwasanaeth, dan y Protocol Swyddogion/Aelodau presennol, nid y
Swyddogion Cwynion Adrannol, yw’r swyddogion a ddynodwyd i
fynychu cyfarfodydd i gyflwyno eglurhad ar gwyn neu i ddarparu
gwybodaeth ychwanegol petai raid, ond ei bod hi’n briodol
iddynt ddod â’r Swyddog Cwynion Adrannol gyda nhw petai
hynny’n angenrheidiol;
|
|
|
Ÿ
|
yng nghyswllt y cynnig hwnnw bod aelodau yn medru cysylltu
gyda Chadeirydd yr Is-Bwyllgor, os dymunant, i dderbyn rhagor o
wybodaeth ynghylch unrhyw gwyn benodol a wedyn gwadd y Swyddog
Cwynion perthnasol i ddarparu’r wybodaeth honno, dywedodd y
Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro fod hyn, mewn gwirionedd, yn
golygu bod raid i bob Swyddog Cwynion Adrannol fod yn barod i gael
galwad i fynychu cyfarfod, a bod hyn yn ymarferol yn creu problem o
bosib. Y drefn gynt oedd cyflwyno adroddiad ychwanegol mewn
ymateb i unrhyw gais am ragor o wybodaeth.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd cefnogi’r diwygiadau
arfaethedig i gylch gorchwyl yr Is-Bwyllgor Ffocws ar y
Cwsmer.
|
|
|
|
3.2
|
Is-Bwyllgor Llywodraeth a Rheoli Risg a gynhaliwyd ar 31
Gorffennaf, 2007.
|
|
|
|
|
4
|
ARCHWILIO COFRESTRAU DATGAN DIDDORDEB A DERBYN
LLETYGARWCH
|
|
|
|
|
|
|
|
Cyn y cyfarfod ffurfiol o’r Pwyllgor Archwilio,
gwnaed trefniadau i aelodau’r Pwyllgor gael golwg ar
gofrestrau o ddatganiadau o ddiddordeb ac o letygarwch a wnaed gan
aelodau a swyddogion a hynny gan ddilyn cyfrifoldebau newydd y
Pwyllgor a hefyd gan gydymffurfio gyda phenderfyniad y Pwyllgor
i’r perwyl hwn yn y cyfarfod cynt. Ymlaen llaw rhannwyd
adroddiad y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol yn rhestru’r
cofrestrau hynny oedd ar gael i’r cyhoedd eu hastudio ac yn
yr adroddiad dygwyd sylw aelodau’r Pwyllgor at faterion y
byddant, o bosib, yn dymuno meddwl amdanynt yng nghyd-destun y
cofrestrau.
|
|
|
|
|
|
Cafwyd sylw gan yr aelodau hynny o’r Pwyllgor a
fanteisiodd ar y cyfle i astudio’r cofrestrau nad oedd sesiwn
ddwy awr yn ddigon i wneud cyfiawnder â’r holl ddeunydd
a gyflwynwyd iddynt, a gofynasant am sesiwn arall. Gan fod y
cofrestrau hyn ar gael i’r holl aelodau eu harchwilio
cynigiwyd bod y sesiwn archwilio nesaf yn agored i’r holl
aelodau, nid rhai y Pwyllgor Archwilio’n unig, ac felly bod
angen gwadd holl aelodau’r Cyngor i fanteisio ar y cyfle.
Hefyd cafwyd cynnig i roddi eitem ar raglen y cyfarfod nesaf
o’r Pwyllgor Archwilio fel bod aelodau yn medru codi unrhyw
fater sy’n codi ar ôl iddynt gael golwg bellach ar y
cofrestrau.
|
|
|
|
|
|
Cadarnhaodd y Cyfreithiwr i’r Swyddog Monitro y bydd
ail sesiwn archwilio yn cael ei threfnu ar gyfer 10:00 a.m., dydd
Gwener, 28 Medi, 2007.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4.1
|
Cadarnhau’r trefniadau i archwilio, unwaith
eto, y cofrestrau o ddatganiadau o ddiddordeb ac o letygarwch gan
swyddogion ac aelodau - sef ar 10:00 a.m., dydd Gwener, 28 Medi,
2007;
|
|
|
4.2
|
Gwadd holl aelodau’r Cyngor Sir i ddod
i’r sesiwn pellach o archwilio y cyfeirir ati yn 4.1
uchod;
|
|
|
4.3
|
Ar raglen cyfarfod nesaf y Pwyllgor Archwilio cynnwys
eitem i roddi sylw i faterion sy’n codi ar ôl yr
archwiliad arall hwn o’r cofrestrau.
|
|
|
|
|
5
|
DATGANIAD CYFRIFON 2006/07
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd adroddiad Pricewaterhouse Coopers yn amlinellu
materion allweddol yn codi o’u gwaith archwilio ar y fersiwn
ddrafft o Ddatganiad Cyfrifon 2006/07.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd Mr. Gareth Jones PWC wrth yr aelodau bod y
materion sy'n codi o'r gwaith archwilio ar y fersiwn ddrafft o
ddatganiadau cyllido yn gorfod cael eu cyflwyno i'r rheini sy'n
gyfrifol am lywodraethu, gan ddilyn y Safon Genedlaethol ar
Archwilio (International Standard on Auditing - ISA) 260, a hynny
cyn cyflwyno barn ar y datganiadau cyllidol hynny. Trafodwyd
y materion manwl oedd yn codi o'r gwaith archwilio gyda'r
swyddogion mewn cyfarfod i glirio'r datganiadau cyllidol - cyfarfod
a gafwyd ar 14 Medi, 2007. Roedd crynodeb o'r materion
allweddol a drafodwyd yn ymddangos yn Atodiad 1 ynghlwm wrth yr
adroddiad.
|
|
|
|
|
|
Mae ISA 260 yn ei gwneud yn ofynnol i archwilwyr gyflwyno
adroddiad i'r rhai sy'n gyfrifol am lywodraethu ar y materion
canlynol cyn iddynt roi barn ar y datganiadau cyllidol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cydberthnasau a allai ddylanwadu ar annibyniaeth yr
Archwilydd;
|
|
|
Ÿ
|
gwybodaeth am gynllunio archwiliad; a
|
|
|
Ÿ
|
canfyddiadau'r archwiliad yn cynnwys safbwyntiau'r
archwilydd ar yr agweddau ansoddol ar waith cyfrifon a chyflwyno
adroddiadau'r endid.
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd adroddiad ar y ddau fater cyntaf
i'r Awdurdod yn y Cynllun Rheoliadol. Paratowyd yr adroddiad
uchod i gyflawni cyfrifoldebau'r archwilwyr o ran y trydydd pwynt.
Bellach mae'r gwaith archwilio bron wedi'i gwblhau a'r rhain
yw canfyddiadau'r Archwilwyr ar y datganiadau cyllidol -
|
|
|
|
5.1
|
Dim newidiadau i adroddiad yr archwilydd
|
|
|
|
|
|
Yn seiliedig ar y gwaith archwilio a wnaed ni welwyd
unrhyw fater yn gofyn am newid y farn archwilio. Roedd y farn
archwilio y bwriadwyd ei rhoddi yn ymddangos yn Atodiad 2 ynghlwm
wrth yr adroddiad. Ond oherwydd mater sydd heb ei ddatrys yng
nghyfrifon y flwyddyn cynt nid oeddid yn rhagweld y câi
tystysgrif ei rhyddhau'n ffurfiol i gau'r cyfrifon.
|
|
|
|
|
5.2
|
Ni chanfuwyd unrhyw wendidau sylweddol o ran
rheolaeth fewnol.
|
|
|
|
|
5.3
|
Yng nghyswllt camddatganiadau na chawsant eu cywiro -
ni chredwyd eu bod yn berthnasol i'r datganiadau
cyllidol.
|
|
|
|
|
|
Mae'r archwilydd yn cyflwyno adroddiad ar yr holl
gamddatganiadau na chafodd eu cywiro heblaw y mân
gamddatganiadau amlwg (diffinnir mân gamddatganiadau fel rhai
sy'n hollol ddibwys, boed hynny'n unigol neu gyda'i gilydd, yn
feintiol a/neu'n ansoddol). Yn seiliedig ar y methodoleg
safonol clandrwyd uchafswm i'r swm dibwys fel
£1,000.
|
|
|
|
|
|
Nid oedd yr awdurdod wedi gwneud newidiadau ar gyfer rhai
camddatganiadau penodol a welwyd yn ystod y gwaith archwilio am nad
ydynt, i gyd gyda'i gilydd, yn berthnasol i'r datganiadau cyllidol.
Roedd effaith net camddatganiadau na chawsant eu diwygio yn
£27,000 o ddebyd yn y cyfrif incwm a gwariant. Bydd yr
archwilwyr yn derbyn sylwadau ysgrifenedig gan y rheolwyr yn egluro
pam na wnaed y diwygiadau a nodwyd a gofynnir i'r Pwyllgor
Archwilio ystyried argymhelliad y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol
yng nghyswllt y gwahaniaethau hynny a nodwyd ac na chawsant eu
diwygio yn ei ymateb ffurfiol ef i ganfyddiadau’r archwilwyr
isod.
|
|
|
|
|
5.4
|
Dim pryderon ynghylch agweddau ansoddol arferion
cyfrifo yr Awdurdod nac ynghylch cyflwyno adroddiadau
cyllidol.
|
|
|
|
|
5.5
|
Nid oedd unrhyw faterion yn codi yr oedd yn rhaid i'r
Archwilwyr gyflwyno adroddiadau arnynt dan ISA eraill.
|
|
|
|
|
5.6
|
Nid oedd unrhyw faterion o ddiddordeb llywodraethu'n
codi.
|
|
|
|
|
Cadarnhaodd Mr. Gareth Jones bod y cyfrifon yn
rhai o safon uchel gyda dogfennau cefnogol a oedd yn gymorth i
wneud y gwaith archwilio a chadarnhaodd iddo dderbyn cefnogaeth a
chydweithrediad lawn y staff ac roedd hynny'n cael ei
werthfawrogi'n fawr. Nododd hefyd bod mwy a mwy o bwysau yng
nghyswllt yr amserlen statudol - yr amserlen ar gyfer cynhyrchu
cyfrifon a derbyn tystysgrif wedyn iddynt; mae dyddiad
cyhoeddi'r cyfrifon wedi dod ymlaen eleni i 30 Mehefin a'r dyddiad
i bwrpas cyhoeddi barn archwilio ymlaen i 30 Medi.
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd i Mr. Gareth Jones PWC
am ei adroddiad a llongyfarchodd Dîm Cyfrifon yr Adran Gyllid
ar yr holl waith a'r llwyddiant yn ei gyswllt; roedd aelodau eraill
y Pwyllgor Archwilio yr un mor ganmoliaethus. Wedyn
gwahoddwyd y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol i ymateb yn ffurfiol
i'r canfyddiadau archwilio.
|
|
|
|
Ymatebodd y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol
fel a ganlyn :-
|
|
|
|
Yng nghyswllt y camddatganiadau na chawsant eu
cywiro roedd y Pwyllgor Cyllid wedi derbyn cyngor yn y blynyddoedd
cynt nad oedd raid gwneud y newidiadau hynny. Pan fo'r
newidiadau yn golygu mân waith diwygio e.e. i eiriau neu i
ffigyrau mewn colofn, yna nid yw hynny'n creu unrhyw anhawster; ond
pan fo'r newid yn golygu diwygio datganiadau cyllidol yna mae
hynny’n creu'r angen i gysoni etc. a’r tueddiad yw
peidio â gwneud y cyfryw newidiadau. Y cyngor a roddir,
o'r herwydd, i'r Pwyllgor Archwilio yw peidio â newid y
£27,000 gan fod yr archwilwyr eisoes wedi cadarnhau nad yw'r
camddatganiadau yn berthnasol i'r datganiadau cyllidol. O'r
herwydd gofynnwyd i'r Pwyllgor gymeradwyo, yn ffurfiol, nad oedd
modd cywiro'r camddatganiadau y cyfeiriwyd atynt uchod.
|
|
|
|
Fodd bynnag, roedd dau fater arall o bwys y
dylai'r Pwyllgor Archwilio fod yn ymwybodol ohonynt a'r rheini yn
golygu newidiadau i'r datganiadau cyllidol. Roedd y rhain yn
ymwneud ag ymrwymiadau wrth gefn sydd yn eu hanfod yn golygu bod yn
ymwybodol o ymrwymiadau posibl ond heb fedru amcangyfrif gydag
unrhyw sicrwydd, beth y gallai'r ymrwymiadau hynny fod. Ond
roedd yn rhaid egluro fod y fath ymrwymiadau yn bod yn y cyfrifon
fel bod pwy bynnag sy'n darllen y cyfrifon yn deall fod yma risg
i'r awdurdod. Y rhain yw'r ymrwymiadau -
|
|
|
|
Ÿ
|
y posibilrwydd y bydd cyfrifoldeb ôl-dalu yn sgil yr
Arolwg Tâl Cyfartal. Ar hyn o bryd mae sawl awdurdod
lleol yn gorfod ymdopi gyda'r mater hwn - mater sensitif. Ond
credir bod yr awdurdod yma yn Ynys Môn mewn gwell sefyllfa na
llawer o'r awdurdodau eraill oherwydd yma mae proffil y gweithwyr
yn wahanol a chafwyd trafodaethau gyda'r archwilwyr ynghylch
asesiad y Cyngor o'r ymrwymiad. Beth bynnag y gall yr
awdurdod ei wneud ynghylch y mater rhaid cydnabod bod yma elfen o
ansicrwydd ac er bod yr awdurdod o'r farn nad oes raid iddo wneud
darpariaeth ar gyfer yr un ymrwymiad heb ei setlo yn y cyswllt hwn,
ni all fod yn gwbl bendant ar y mater. Oherwydd hyn, a hefyd
i bwrpas cydymffurfio gydag argymhelliad yr archwilwyr, bydd raid
cynnwys, gyda datganiadau cyllidol, nodyn datgelu yng nghyswllt
ymrwymiad wrth gefn.
|
|
|
Ÿ
|
Ymrwymiad posib yn codi o lythyr a dderbyniwyd yn
ddiweddar o Swyddfa'r Ombwdsmon Llywodraeth Leol yng nghyswllt
mater cynllunio. Er nad yw'r llythyr yn cyfateb i adroddiad
terfynol mae'r Ombwdsmon ynddo yn awgrymu ei fod o blaid cynnwys yn
ei adroddiad terfynol, pan gyhoeddir hwnnw, argymhellion bod yr
awdurdod yn talu iawndal i hawlydd sy'n honni fod gwerth ei eiddo
wedi gostwng oherwydd penderfyniad cynllunio a wnaed gan yr
awdurdod - a hwnnw yn erbyn y cyngor a roddwyd gan y swyddogion.
Hefyd mae'r Ombwdsmon yn cyfeirio at achos arall tebyg iawn
ac mae yma ragdybiaeth y bydd o bosib yn dyfarnu iawndal yn yr ail
achos hefyd. Mae pryderon y bydd adroddiad yr Ombwdsmon, ar
ôl darparu cyhoeddusrwydd, angenrheidiol iddo, yn arwain at
achosion eraill cyffelyb. Nid yw'r awdurdod mewn sefyllfa i
asesu'r ymrwymiad hwn gydag unrhyw sicrwydd, ond credir bod angen
darparu ar ei gyfer fel ymrwymiad wrth gefn yn y datganiad
cyfrifon.
|
|
|
|
|
|
Nodwyd y sefyllfa gan yr aelodau a chynigiwyd y dylid
cymeradwyo canfyddiadau'r archwiliwr ac argymhellion y Cyfarwyddwr
Cyllid ynghylch y canfyddiadau hynny. Fodd bynnag dygwyd sylw
at yr hyn oedd yn ymddangos yn anghysondeb - ar y naill law roedd
yr archwilwyr allanol yn cadarnhau nad oedd yr un gwendid wedi ei
ganfod o ran rheolaeth fewnol o bwys yn ystod y gwaith archwilio
ond ar y llaw arall roedd yr Archwiliwr Mewnol, mewn adroddiad
cynnydd isod ar y rhaglen hon, yn dwyn sylw at achos o fethu
â chydymffurfio gyda rheolau'r Awdurdod ei hun - peth a allai
fod wedi arwain at golled ariannol. Gofynnwyd am eglurhad ar
y gwrthdrawiad rhwng yr asesiadau hyn.
|
|
|
|
Eglurodd Mr. Gareth Jones, PWC nad yw'r Archwilwyr Allanol
yn ailgodi materion gafodd sylw mewn adroddiadau eraill ar
archwilio; os ydyw mater yn cael ei ddwyn i sylw'r aelodau
gan swyddogion archwilio mewnol yna ni chaiff y mater hwnnw ei godi
eilwaith mewn adroddiad gan yr archwilwyr allanol; fodd bynnag
roedd yr archwiliwr allanol yn cydnabod bod rhai materion y bydd y
swyddogion archwilio mewnol yn eu dwyn i sylw'r aelodau.
|
|
|
|
|
|
Cytuno gyda'r farn hon a wnaeth Mr. Patrick Green o RSM
Bentley Jennison a nododd y bydd materion yn codi yn y dyfodol, yn
rhwym o godi, yng nghyswllt amseru yn ymwneud â chyfnod y
cyfrifon sy'n berthnasol i waith yr archwilwyr allanol, ac nid yw'n
bosib bob amser i'r archwilwyr allanol nodi'r holl faterion rheoli
mewnol yr adroddwyd arnynt yn yr adroddiadau cynnydd. Nid
yw'n beth anarferol i waith archwilio mewnol beidio â chytuno
bob amser gyda'r gwaith archwilio allanol gan fod yr archwilwyr
allanol yn gweithio mewn cyfnodau amser gwahanol. Os ydyw PWC
o'r farn fod unrhyw fater sy'n codi yn cyfateb i wendid o bwys yna
mae'n bosib iawn y bydd hwnnw yn cael sylw penodol mewn adroddiad
yn y dyfodol.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.7
|
Nodi canfyddiadau'r Archwiliwr Allanol ar ôl
archwilio’r fersiwn ddrafft o'r Datganiad Cyfrifon am 2006/07
ac fel y cyflwynwyd y datganiad hwnnw;
|
|
|
5.8
|
Cymeradwyo argymhelliad y Cyfarwyddwr Cyllid
Corfforaethol na ddylid, am y rhesymau a roddwyd, diwygio'r
cyfrifon ar gyfer y camddatganiadau hynny na chawsant eu cywiro ac
a nodwyd gan yr Archwiliwr Allanol yn ystod y gwaith
archwilio (debyd £27,000 i'r Cyfrif Incwm a
Gwariant);
|
|
|
5.9
|
Nodi'r ddau fater o ymrwymiad wrth gefn yr adroddodd
y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol arnynt a derbyn y ddarpariaeth
ar eu cyfer yn y Datganiad Cyfrifon fel y cafodd honno ei
hamlinellu.
|
|
|
|
|
6
|
ADRODDIAD GWAITH ARCHWILIO MEWNOL
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - adroddiad y
Rheolwr Archwilio (RSM Bentley Jennison) yn crynhoi gwaith yr Adain
Archwilio Mewnol am y cyfnod 1 Ebrill - 31 Awst 2007.
|
|
|
|
Wedyn aeth Mr. Patrick
Green i gyflwyno Mr. John Fidoe i'r Pwyllgor - Mr. Fidoe yw'r
Rheolwr Archwilio newydd dan gontract rheoli Bentley
Jennison.
|
|
|
|
Yna dygwyd sylw'r Pwyllgor
at y materion a ganlyn a gododd ar yr adroddiad uchod -
|
|
|
|
Ÿ
|
roedd y tabl ym mharagraff 2.1 yr adroddiad yn dangos y
cynnydd a wnaed yn erbyn y Cynllun Archwilio 2007/08 a'r dyddiadau
a bennwyd ar gyfer prosiectau newydd. Lle nad oedd dyddiadau
wedi eu dangos roedd hynny yn arwydd bod y prosiectau perthnasol
wedi eu cario ymlaen o 2006/07. Roedd y graddfeydd/y farn yn
adlewyrchu rhywfaint o orgyffwrdd rhwng yr hen ddull o gyflwyno
adroddiad a'r dull newydd; roedd gwaith yn parhau ar yr
adolygiadau hynny a gafodd raddfeydd A - E yn ôl yr hen
system o gyflwyno adroddiadau tra bo adolygiadau y rhoddwyd iddynt
sicrwydd cyfyngedig, digonol neu sylweddol yn adlewyrchu'r dull
newydd o archwilio a fabwysiadwyd gan RSM Bentley
Jennison;
|
|
|
Ÿ
|
roedd Tabl 2.2 yr adroddiad yn dangos y gymhariaeth rhwng
y dyddiau cynlluniedig i bob categori o waith yn erbyn y dyddiau
gwirioneddol a gofnodwyd yn erbyn pob categori dros gyfnod yr
adroddiad. Roedd y dyddiau a gollwyd,112.10, i’w
priodoli i swyddi gweigion yn y Tîm Archwilio ac roedd
cyfanswm y rheini yn y cyfnod dan sylw yn 217.5 diwrnod. Er
mwyn gwneud iawn am y dyddiau hyn a gollwyd trefnwyd i gael 80
diwrnod o waith Archwilio Mewnol gan RSM Bentley
Jennison;
|
|
|
Ÿ
|
roedd y Pwyllgor Archwilio, yn y gorffennol, wedi
penderfynu y bydd adroddiad yn cael ei gyflwyno iddo pan fo ymateb
heb ei dderbyn cyn pen 3 mis i gyhoeddi adroddiad drafft neu
adroddiad drafft diwygiedig. Adeg paratoi’r adroddiad
gwaith uchod roedd 4 adroddiad drafft Archwilio Mewnol heb gofnod o
ymateb rheolwyr iddynt cyn pen 3 mis i ryddhau’r adroddiad.
Roedd yr adroddiadau drafft hyn yn ymwneud ag arolygon ar
-
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Roedd y Rheolwr Archwilio yn bwriadu cysylltu gyda’r
Penaethiaid Adeiniau perthnasol i gytuno ar yr adroddiadau hyn
a’u cwblhau gyda golwg ar eu rhyddhau cyn gynted ag y
bo’n bosib.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Ers y Pwyllgor Archwilio diwethaf, roedd 6 o adroddiadau
terfynol wedi’u cyhoeddi; un ohonynt wedi cael graddfa D a
dim un wedi derbyn graddfa E neu “sicrwydd cyfyngedig”.
Roedd yr adroddiad ar raddfa D yn ymwneud ag Adolygu Gwaith
Glanhau Adeiladau ac wedi’i baratoi ym Mawrth, 2007.
Casgliad pennaf y gwaith hwn oedd bod y Cyngor wedi methu
â glynu wrth ei Reolau Gweithdrefn wrth wadd tendrau am y
gwasanaethau ac o’r herwydd ni allai ddangos ei fod yn cynnal
y trefniadau mwyaf priodol o ran costau a safonau glanweithdra.
Yr argymhelliad pennaf a wnaed felly yw bod angen
adolygu’r dull o wneud y gwaith glanhau ar adeiladau’r
Cyngor ac wedyn gwadd tendrau am y fanyleb y penderfynir arni gan
wadd y tendrau yn unol â deddfwriaeth prynu yr Undeb
Ewropeaidd ac yn unol hefyd â rheolau sefydlog contractau y
Cyngor. Roedd yr argymhelliad hwn wedi’i dderbyn gan yr
Adran berthnasol ond nodwyd, gyda pheth pryder na chafwyd unrhyw
arwydd ynghylch pryd y gweithredir arno.
|
|
|
Ÿ
|
Yn ystod y flwyddyn mae’r Adain Archwilio Mewnol yn
gorfod gwneud gwaith ar faterion sy’n dod i’r fei yn
ystod gwaith archwilio cynlluniedig neu oherwydd materion a ddygir
i sylw’r adain gan adrannau eraill a gwaith hefyd y mae
adrannau eraill yn gofyn i’r Adain Archwilio Mewnol ei wneud.
Hefyd mae’n bosib y bydd yr Archwiliwr Allanol yn gofyn
i’r Adain am wybodaeth neu am gymorth i ddarparu gwybodaeth.
Ymgymerwyd ag ymholiadau arbennig ar gais rheolwyr yn ystod y
cyfnod hwn. Mae hwnnw yn dal i barhau a chyflwynir y manylion
i’r Pwyllgor unwaith y bydd yr ymholiadau wedi’u
cwblhau.
|
|
|
Ÿ
|
Ni wnaed unrhyw waith dilyn-i-fyny ffisegol yn ystod y
flwyddyn a hynny oherwydd adnoddau cyfyngedig yn yr Adain Archwilio
Mewnol yn codi oherwydd swyddi gweigion ac roedd hwnnw’n
fater oedd yn cael sylw. Roedd rheswm arall, sef gorfod
cwblhau’r cyfan o’r gwaith angenrheidiol i’r
archwilwyr allanol ar y prif systemau ariannol.
|
|
|
|
|
|
Er bod bwriad i sefydlu system i olrhain yr holl
argymhellion er mwyn rhoddi sylw i’r argymhellion hynny o
natur hanfodol neu sylweddol iawn a chynnal profion archwilio i
sicrhau y bydd gweithredu nid yw’r broses hon wedi’i
chyflwyno eto. Unwaith y bydd wedi’i chyflwyno, bydd y
gwaith yng nghyswllt gweithredu ar argymhellion sylweddol yn destun
adroddiad dan eitem sefydlog ac fel rhan o adroddiadau cynnydd yn y
Pwyllgor Archwilio yn y dyfodol.
|
|
|
|
|
|
Yn ystod y drafodaeth ar y wybodaeth a gyflwynwyd gwnaed y
pwyntiau a ganlyn :
|
|
|
|
|
Ÿ
|
anfodlonrwydd yr aelodau gyda’r pedwar achos lle na
chafwyd ymateb gan reolwyr i’r fersiwn ddrafft o’r
Adroddiad Archwilio Mewnol cyn pen tri mis i gyhoeddi’r
adroddiad ac roeddynt o’r farn bod oedi o’r fath yn
gwbl annerbyniol.
|
|
|
|
|
|
Wth droi at yr adroddiad archwilio gwaeledd dywedodd y
Rheolwr Archwilio bod yma gamddealltwriaeth ynghylch pwy oedd yn
gyfrifol am ymateb - yn awr roedd hwn wedi’i setlio a rhoddir
blaenoriaeth i gyhoeddi adroddiad terfynol.
|
|
|
|
|
|
Cafwyd sylwadau gan y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol bod
problemau wedi codi wrth gydlynu ymateb rheolwyr i adroddiadau
archwilio pan oedd yr adroddiadau hynny yn ymwneud â mwy nag
un adran - fel enghraifft roedd yr adroddiad ar oruchwylio gwaeledd
yn cyffwrdd â phob rheolwr, ac roedd angen gwella’r
broses o ymateb yn y cyswllt hwn.
|
|
|
|
|
|
O gofio faint o adnoddau cyfathrebu, rhai technolegol ac
fel arall, oedd gan y Cyngor teimlai’r aelodau na ddylai
cydlynu ymatebion fod yn fater anodd, a phrun bynnag dylai
fod yn bosibl datrys problemau o fewn yr amserlen 3 mis ar gyfer
ymateb. Awgrymwyd a chytunwyd i yrru llythyr at y Deilyddion
Portffolio sy’n gyfrifol am y pedwar maes gwasanaeth a enwyd
a lle mae’r rheolwyr wedi methu ag ymateb yn ôl y
gofynion (Goruchwylio Gwaeledd, Diogelwch Adeiladau, Rhestru Eiddo
ac Ailgylchu Gwastraff), a gofyn iddynt am eglurhad ar yr oedi a
phennu amser - 6 wythnos - iddynt ymateb.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mynegodd yr aelodau bryderon ynghylch y gwendidau hynny a
welwyd wrth archwilio’r Contract Glanhau Adeiladau ac yn
enwedig oherwydd y casgliad y gallai fod wedi arwain at golled
ariannol i’r Awdurdod. Gofynnwyd ai tendro am y
gwasanaeth oedd y ffordd fwyaf cost-effeithiol ymlaen.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd Mr Patrick Green nad dyletswydd
Archwilio Mewnol oedd cyflwyno barn ar y mater; fodd bynnag roedd
hi’n ddyletswydd ar Archwilio Mewnol i sicrhau bod yr
Awdurdod yn gwneud penderfyniad ystyrlon ar y ffordd orau o
weithredu ar y contract yn hytrach na pharhau i lynu wrth ddull nad
oes yr un rhesymeg yn sylfaen iddo.
|
|
|
|
|
|
Credai’r Aelodau y dylid gwadd tendrau am y contract
Glanhau Adeiladau cyn gynted ag y bo’n bosib gan gydymffurfio
gyda deddfwriaeth brynu yr Undeb Ewropeaidd a hefyd gyda Rheolau
Sefydlog Contractau y Cyngor ei hun ac y dylid cyflwyno
argymhelliad i’r perwyl i’r Pwyllgor Gwaith.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol ei fod yntau
hefyd yn pryderu ynghylch y contract uchod ond bod angen nodi yma
bod yr arolwg a gynhaliwyd yn cadarnhau ar y naill llaw bod y
system a gyflwynwyd i oruchwylio safonau glanhau a hefyd y system
yng nghyswllt prisiau wedi bod yn foddhaol. Wedyn dywedodd
wrth yr aelodau bod y contract gyda Gwynedd i ddarparu prydau
ysgolion yn dod i ben a bod angen ailystyried, am resymau gwahanol,
y ddau gontract. Roedd y Pwyllgor Gwaith wedi rhoddi sylw
i’r ddau gontract a phenderfynu ceisio cytuno ar delerau gyda
Chyngor Gwynedd yng nghyswllt trefniant dros dro fel bod modd glynu
wrth y trefniadau presennol hyd oni fydd y contractau yn barod i
wadd tendrau ar eu cyfer. Yma nodwyd bod yr angen i gynnal
trafodaethau yn berthnasol i’r ddau gontract.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
6.1
|
Derbyn adroddiad gwaith yr Adran Archwilio Mewnol yng
nghyswllt y cyfnod o Ebrill hyd at Awst 2007 a nodi ei
gynnwys;
|
|
|
6.2
|
Bod llythyr yn cael ei yrru at y Deilyddion
Portffolio sy’n gyfrifol am y meysydd gwasanaeth a enwyd yn
yr adroddiad - meysydd y mae eu rheolwyr wedi methu ag ymateb
i’r fersiynau drafft o adroddiadau archwilio cyn y 3 mis
gofynnol (Monitro Gwaeledd, Diogelwch Adeiladau, Rhestri Eiddo ac
Ailgylchu Gwastraff) - a gofyn iddynt am eglurhad ar yr oedi a
hefyd am ymateb cyn pen 6 wythnos;
|
|
|
6.3
|
Argymell i’r Pwyllgor Gwaith bod tendrau yn
cael eu gwadd am y Contract Glanhau Adeiladau cyn gynted ag y
bo’n bosibl.
|
|
|
|
|
7 STAFFIO ARCHWILIO MEWNOL
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y
Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) yn amlinellu newidiadau staffio
arfaethedig i'r Adain Archwilio Mewnol a hynny er mwyn cryfhau'r
sgiliau.
|
|
|
|
Manylodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) ar y materion a ganlyn -
|
|
|
|
Ÿ
|
Pryderon y Pwyllgor Archwilio ynghylch staffio Archwilio
Mewnol ac a fynegwyd mewn cyfarfodydd cynt a hynny oherwydd lefel y
swyddi gweigion sy'n golygu na fedrai'r Adain weithredu'n llawn ar
y cynllun archwilio tra oedd y swyddi yn parhau i fod yn weigion.
Hefyd roedd pryderon ynghylch a oedd gan yr Adain y balans
iawn o sgiliau i wneud gwaith o'r safon ddisgwyliedig.
|
|
|
Ÿ
|
Ar wahân i'r swydd Rheolwr Archwilio y mae
darpariaeth ar ei chyfer yn y contract rheoli gyda RSM Bentley
Jennison, ac ar wahân hefyd i'r swydd arbenigol perfformiad,
roedd yr Adain Archwilio gyda staff o 6. Roedd dwy o'r swyddi
yn weigion ar ôl i'r rhai oedd yn eu dal yn barhaol gael
swyddi mewn mannau eraill.
|
|
|
Ÿ
|
Yn aml mae swyddi gweigion yn creu cyfle i ailasesu
anghenion staffio ac ystyried a fuasai strwythur gwahanol yn fwy
priodol i anghenion y gwasanaeth. Fel a ddywedwyd wrth y
Pwyllgor roedd angen cwblhau'r gwaith ar y cynllun strategol a
ailaseswyd yn ddiweddar gyda chefnogaeth RSM Bentley Jennison a
symud ymlaen i ystyried y cydbwysedd sgiliau sy'n angenrheidiol i
weithredu ar y cynllun hwnnw.
|
|
|
Ÿ
|
Yn y dadansoddiad yn yr adroddiad ar y strwythur staffio
archwilio - y strwythur ar hyn o bryd ac yn 1996-2000 - yn erbyn
anghenion archwilio fel y cawsant eu diffinio yn y cynllun
strategol, cadarnheir bod angen newid rhywfaint ar y cymysgedd
sgiliau a hynny at i fyny. Yn ychwanegol at hyn roedd yr
Adain wedi bod heb swydd Uwch Swyddog - un gyda'r sgiliau
angenrheidiol a'r profiad i reoli tasgau anodd a phetai raid hefyd
i ddirprwyo yn lle'r Rheolwr Archwilio. Roedd swydd o'r fath
yn strwythur 1996 ar lefel PO 36-39 ond fe'i dilëwyd yn yr
ailstrwythuro yn 2000. O edrych yn ôl mae'n ymddangos
rwan fod y penderfyniad hwnnw wedi bod yn un annoeth. Gyda
chyllideb benodedig, nid yw'n bosib creu swydd uwch gyda'r un nifer
o staff a rhaid hefyd ystyried fod yr Adain yn gorfod gwneud
arbedion effeithiolrwydd y naill flwyddyn ar ôl y
llall.
|
|
|
Ÿ
|
O'r herwydd awgrymwyd strwythur gyda 5 yn hytrach na 6
staff archwilio mewnol ac adfer y swydd Uwch Archwiliwr a
ddilëwyd yn 2000. Wedyn gellid defnyddio balans y
gyllideb (ar ôl tynnu arbedion effeithiolrwydd) i brynu
cymorth staff tymor byr neu i gomisiynu cefnogaeth arbenigol
ychwanegol oddi ar RSM Bentley Jennison dan y contract presennol,
neu efallai droi at ddarparwyr eraill.
|
|
|
Ÿ
|
Y Pwyllgor Gwaith fydd yn gwneud penderfyniad ar y
gyllideb a'r strwythur staffio ond gofynnir am sylwadau'r Pwyllgor
hwn ac am ei gefnogaeth cyn cyflwyno'r cynigion i'r Pwyllgor
Gwaith.
|
|
|
Ÿ
|
Unwaith y bydd y strwythur arfaethedig wedi ei gymeradwyo
bydd yr Adain wedyn yn mynd ati i recriwtio i'r swyddi gweigion
newydd. Ond roedd pryderon gwirioneddol na lwyddid wrth
geisio recriwtio o gofio nad ydyw'r awdurdod wedi llwyddo bob amser
i recriwtio a chadw staff proffesiynol yng nghyd-destun y farchnad
lafur leol. Petai'r awdurdod yn methu recriwtio yna bydd raid
ailystyried y sefyllfa a defnyddio'r gyllideb i gael darpariaeth
dros dro yn y cyfamser.
|
|
|
Ÿ
|
Ar ôl recriwtio i'r swydd newydd gall fod newidiadau
pellach i weddill y strwythur gan ddibynnu ar broffil y person a
benodir ac oherwydd mân newidiadau ers adolygu'r strwythur
ddiwethaf. Hefyd manteisir ar y cyfle i adolygu ac i
foderneiddio swydd ddisgrifiadau. Byddir yn gofyn am awdurdod
y Pwyllgor Gwaith i gyflwyno'r newidiadau pellach yma o fewn y
gyllideb.
|
|
|
Ÿ
|
Yn fwriadol cadwyd rhai swyddi'n wegion er mwyn creu'r
amser a'r cyfle i ystyried yr ailstrwythuro hwn. Yn y
cyfamser comisiynwyd gwaith oddi ar RSM Bentley Jennison i barhau
gyda'r gwaith archwilio. Bydd y trefniant hwn yn parhau hyd
nes penodi i'r swyddi.
|
|
|
Ÿ
|
Gofyn i'r Pwyllgor Archwilio am ei sylwadau ar y strwythur
arfaethedig a amlinellwyd yn yr adroddiad cyn i hwnnw fynd gerbron
y Pwyllgor Gwaith.
|
|
|
|
|
Ond roedd gan aelodau'r
Pwyllgor Archwilio amheuon ynghylch y strwythur staffio arfaethedig
uchod ac roeddent, yn gyffredinol, yn amharod i ddychwelyd yn
rhannol i strwythur staffio 1996-2000 a thrwy hynny ailgyflwyno'r
uwch swydd. Un fantais dan y contract rheoli presennol gyda
RSM Bentley Jennison oedd y cyfle a grëwyd i'r awdurdod
ymarfer ystwythder a phrynu gwasanaethau ychwanegol yn ôl yr
angen a hynny heb orfod gwneud trefniadau penodi parhaol.
Hefyd bu'r trefniant hwn yn llwyddiant. Felly, er eu
bod yn cydnabod bod gofynion staffio yn yr Adain Archwilio Mewnol
roedd yr aelodau o blaid rhoddi sylw i'r anghenion trwy barhau, dan
y trefniant presennol, i brynu gwasanaethau ychwanegol oddi ar RSM
Bentley Jennison yn ôl fel y cyfyd yr angen.
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) bod y disgrifiad uchod yn ddisgrifiad o'r
sefyllfa bresennol a bu o fantais i'r awdurdod droi am arbenigedd
at RSM Bentley Jennison wrth wneud, fel enghraifft, waith archwilio
ar systemau cymhleth. Ond roedd yr Adain Archwilio hefyd yn
gwneud gwaith rheolaidd a sylfaenol y mae angen staff dwyieithog a
lleol ar eu cyfer - a'r cyd-bwysedd priodol o sgiliau ar bob lefel
oedd yr hyn yr oedd ar yr Adain ei angen. Yr opsiwn gorau
yw'r strwythur hwnnw a gyflwynwyd yn yr adroddiad oherwydd,
trwyddo, bydd modd cryfhau proffil sgiliau cyffredinol yr Adain
Archwilio Mewnol a sicrhau y bydd yr Adain wedyn yn medru ymgymryd
â holl amred y gofynion archwilio.
|
|
|
|
O safbwynt proffesiynol dywedodd Mr. Patrick
Green, o RSM Bentley Jennison, pa mor bwysig yw sicrhau bod gan yr
awdurdod unigolion gyda'r galluoedd priodol yn gweithio yn yr Adain
a bod angen cyfuniad o sgiliau ar gyfer yr amryfal lefelau o waith
archwilio. Ond roedd ganddo amheuon ynghylch gallu'r awdurdod
i recriwtio yr unigolyn iawn i'r swydd a phetai ymgeisydd priodol
yn ymateb dywedodd mai'r ffordd briodol a gorau o symud ymlaen oedd
gwneud penodiad parhaol. Ychwanegodd na ddylai'r awdurdod
gyfaddawdu ar y mater hwn ac na ddylai benodi onid oes ymgeisydd
addas yn cynnig am y swydd.
|
|
|
|
Ond er gwaethaf yr eglurhad uchod nid oedd yr
aelodau yn fodlon oherwydd bod yr Adain Archwilio a'r awdurdod
drwyddo draw wedi cael problemau sylweddol wrth recriwtio a chadw
staff, a bod raid rhoddi sylw i'r problemau gwaelodol hyn cyn
gwneud rhagor o benodiadau parhaol. O'r herwydd cafwyd cynnig
ffurfiol a eiliwyd o blaid parhau gyda'r trefniadau yn yr Adain
Archwilio a phrynu gwaith ychwanegol yn ôl y galw oddi ar RSM
Bentley Jennison neu oddi ar ddarparwr arall, fod adroddiad arall
yn cael ei gyflwyno yn manylu pam fod yr Adain yn colli staff a
hefyd beth oedd yn cael ei wneud i'w ddatrys.
|
|
|
|
Dyma pryd y mynegodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) ei bryderon oherwydd safiad y Pwyllgor
Archwilio ar y mater, ac yn arbennig gan fod y Pwyllgor ar
achlysuron o'r blaen wedi mynegi pryderon oherwydd bylchau yn staff
parhaol yr Adain Archwilio ac wedi bod yn pwyso am ddatrys y
sefyllfa. Ond yn awr roedd y Pwyllgor fel petai wedi newid ei
farn ac yn cefnogi mynd â mwy o'r gwasanaethau archwilio
mewnol i'r sector allanol. Pwysleisiodd mai ei gyfrifoldeb
proffesiynol ef oedd sicrhau bod digon o adnoddau archwilio mewnol
ar gael ac ar ôl ystyried y mater yn ofalus a hefyd ar
ôl ei drafod gyda RSM Bentley Jennison credai mai'r ffordd
orau o symud ymlaen oedd trwy ddilyn y strwythur a gynigiwyd yn yr
adroddiad uchod.
|
|
|
|
Wrth gyflwyno'r adroddiad hwn ei ddymuniad
oedd sicrhau cefnogaeth y Pwyllgor Archwilio iddo ond atgoffodd ef
yr aelodau fod y penderfyniad olaf yn gorwedd gyda'r Pwyllgor
Gwaith ac o'r herwydd buasai'n rhaid iddo ystyried cyflwyno'r achos
i'r Pwyllgor Gwaith heb gefnogaeth y Pwyllgor Archwilio.
|
|
|
|
Dadleuodd yr aelodau nad oedd unrhyw
sôn wedi bod am anawsterau wrth ddarparu'r gwasanaeth
oherwydd y sefyllfa gyfredol.
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid bod y gwasanaeth, er gwaethaf y swyddi
gweigion, wedi ei gynnal a hynny wrth flaenoriaethu gwaith.
Fodd bynnag, roedd llithriad yng ngwaith y Rhaglen Archwilio
fel ag a amlinellwyd yn yr adroddiad gwaith blaenorol, ac er
bod sefyllfa o'r fath yn risg dderbyniol yn y tymor byr nid yw'n
ymarferol yn y tymor hir.
|
|
|
|
Yn dilyn y drafodaeth hon, tynnodd yr aelod a
eiliodd y cynnig ei gefnogaeth i'r cynnig yn ôl.
|
|
|
|
|
|
|
|
Wedyn cafwyd sylw gan y Cynghorydd E.
Schofield ei fod yn fodlon iddo gael ei gofnodi ei fod yn dal i fod
o'r un farn ac yn gwrthwynebu symud ymlaen gyda'r cynnig staffio yn
yr adroddiad yn seiliedig ar y dadleuon a gyflwynwyd.
|
|
|
|
PENDERFYNWYD bod y Pwyllgor Archwilio yn
derbyn, gydag amheuon, y strwythur staffio arfaethedig i'r Adain
Archwilio Mewnol fel yr amlinellir y strwythur hwnnw yn adroddiad y
Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid).
|
|
|
|
8 ADRODDIAD BLYNYDDOL DAN Y POLISI AR DWYLL A
LLYGREDD
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Yr Adroddiad
Blynyddol ar Waith Gwrth-dwyll yn 2006-07 ynghyd ag arolwg
o’r polisi presennol ar Dwyll a Llygredd.
|
|
|
|
Yng nghyswllt y materion
uchod adroddodd y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol fel a ganlyn
-
|
|
|
|
8.1
|
Mae osgoi twyll a llygredd yn treiddio i holl
weithgareddau'r Cyngor ac nid yw'n bosib rhoddi darlun cyflawn mewn
adroddiad megis yr un uchod. Yn hytrach, rhoddir y pwyslais
yma ar nifer o gamau penodol ac o ddigwyddiadau sy'n dangos yn fras
y dull cyffredinol o fynd i'r afael â'r maes.
|
|
|
8.2
|
Mae'r adroddiad yn dilyn yr egwyddorion allweddol hynny a
gyflwynwyd yn y polisi gwrth-dwyll:- Lleihau'r Cyfleon, Atal,
Rhwystro, Datgelu ac Ymchwilio, Erlyn a Hawlio'n Ôl, - a'r
egwyddorion yn seiliedig ar - Diwylliant ac Ymwybyddiaeth.
Mae'r adroddiad hwn yn seiliedig
ar waith yr Adain Archwilio Mewnol (y cyflwynwyd adroddiad arno'n
barod i'r pwyllgor hwn), gwaith yr adain Gwrth-dwyll Budd-daliadau
Tai, rhywfaint o waith y Swyddog Monitro a llawer o waith
ailadroddus yng nghyswllt gweinyddu cyllidol.
|
|
|
|
|
8.2.1
|
Lleihau’r Cyfleon, Atal a Rhwystro
|
|
|
|
|
Y gwaith pwysicaf - nid o
angenrheidrwydd yr un mwyaf diddorol - yw'r broses o fabwysiadu
systemau a threfniadau dibynadwy sy'n ei gwneud hi'n anodd i
unigolion dwyllo neu ddilyn arferion llwgr a hefyd sy'n hwyluso'r
dasg o ganfod arferion o'r fath. Mae atal yn broses llawer
mwy economaidd. Y prif egwyddorion sydd wrth wraidd Rheolau
Gweithdrefn Ariannol y Cyngor, Rheolau Gweithdrefn Contractau'r
Cyngor a'r gweithdrefnau'n gyffredinol yw'r rhai a ganlyn - gwirio
gwybodaeth allweddol, gwahanu dyletswyddau - i sicrhau na fydd un
swyddog yn unig yn awdurdodi, yn cyflawni ac yn cofnodi un
gweithred ariannol sengl, gwaith gwirio mewnol. Mae’r
gweithdrefnau hyn hefyd yn diogelu rhag camgymeriadau - dro ar
ôl tro, mae siecio trafodion yn cael gwared o gamgymeriadau
ond hefyd yn dangos i bawb sy’n gysylltiedig bod proses
o’r fath yn atal cymhellion gwirioneddol ddrwg ar
adegau.
|
|
|
|
Mae’r Awdurdod yn
dal i gydymffurfio gyda’r Fframwaith Gwirio a’r staff
wedi dangos mwy a mwy o ymrwymiad i rwystro twyll rhag dod i mewn
i’r system pan gyflwynir hawliadau newydd. Mae sawl
achos wedi’i wrthod gan yr adain Budd-daliadau Tai am nad
yw’r hawlydd wedi cyflwyno tystiolaeth yn ôl y safon
angenrheidiol i sicrhau bod y cais yn cael ei wirio’n gywir
dan adran 1 Deddf Gweinyddu Budd-daliadau Nawdd Cymdeithasol
1992.
|
|
|
|
8.2.3
|
Gwaith Canfod ac Ymchwilio; Erlyn ac
Adennill
|
|
|
|
|
Yn wastadol mae gwaith
ymchwil yn cael ei wneud i haeriadau ac i amheuon ond yn aml nid
oes sail i'r cyfryw bethau. Dan Weithdrefn Gyllidol y Cyngor
mae'n rhaid dod ag unrhyw anghysondeb a amheuir ac sy'n cyffwrdd ag
arian y Cyngor, i sylw’r Cyfawryddwr Cyllid Corfforaethol.
Hwn yw man cychwyn nifer o'r ymholiadau, ac eraill yn deillio
o anghysondeb a welwyd ac a ganfuwyd dan y system weinyddol; fel
arfer mae'r rhain yn cael eu trosglwyddo i'r Adain Archwilio Mewnol
ymchwilio iddynt.
|
|
|
|
Ÿ
|
Cosbau yng nghyswllt Twyll Budd-daliadau - Yn aml mae
gwaith Ymchwilio llwyddiannus i dwyll budd-daliadau yn arwain at
gosb heblaw erlyn yn y Llys. Mae cosbau eraill yn cael eu
defnyddio yn ôl amgylchiadau pob achos unigol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Cost Weinyddol - dan
amgylchiadau o’r fath cynigir cosb 30% o’r holl
fudd-daliadau a ordalwyd i’r hawlydd a hynny yn lle cymryd
camau trwy’r llys. Mewn 5 achos cynigiwyd cosb
weinyddol yn dilyn twyll gyda budd-daliadau a phenderfynodd y 5
unigolyn dderbyn y gosb yn hytrach na chosb trwy’r
llys. Cyflwynwyd enghraifft o
achos o’r fath yn yr adroddiad.
|
|
|
Ÿ
|
Rhybudd Ffurfiol -
os ydyw’r hawlydd wedi addef iddo dramgwyddo a’r
gordaliad yn gymharol isel yna mae modd cynnig Rhybudd Ffurfiol yn
hytrach na chymryd camau trwy’r Llys. Cynigiwyd Rhybudd
Ffurfiol i 8 o hawlwyr a chafodd y rhybuddion hynny eu derbyn, ac
roedd 4 o’r achosion yn ymchwiliadau ar y cyd, gyda’r
Adran Gwaith a Phensiynau.
|
|
|
Ÿ
|
Erlyn drwy’r Llys - Bu’r tîm yn llwyddiannus gyda chamau
cyfreithiol mewn 9 achos o dwyll Budd-daliadau Tai neu’r
Dreth Gyngor. Roedd wyth o’r achosion yn rhai ar y cyd
gyda’r Adran Gwaith a Phensiynau a 6 o’r rheini
wedi’u canfod gan dîm twyll y Cyngor ar ôl i
hwnnw ddechrau gwneud ymholiadau. Gwelwyd cynnydd sylweddol
yn nifer y gordaliadau i unigolion, ac o’r herwydd cafodd dau
achos sylw yn Llys y Goron am nad oedd y Llys Ynadon gyda’r
pwerau priodol i ddedfrydu. Cyflwynwyd enghraifft yn yr adroddiad o achos
a gafodd gyhoeddusrwydd uchel a hwnnw yn ymwneud â swm
sylweddol o arian a chyhuddiadau o gynllwyn.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Matsio Data -
Man cychwyn rhai ymchwiliadau yw matsio data
gweinyddol ynghylch unigolion pan fo’r data yn cael ei ddal
gan gyrff cyhoeddus. Mae eithriadau yn y ddeddfwriaeth
Diogelu Data yn caniatáu defnyddio gwybodaeth o’r fath
i bwrpas casglu trethi, pan fo amheuaeth o dwyll. Mae’r
gwasanaeth matsio i’r Budd-daliadau Tai yn gymorth gwerthfawr
wrth ymholi i dwyll yn y maes Budd-daliadau Tai ac i’r perwyl
hwnnw ceir enghraifft dda yn yr adroddiad.
|
|
|
Ÿ
|
Hefyd mae’n bosib cymryd camau yng nghyswllt unrhyw
amheuon a fo gan Wasanaethau’r Cyngor - yng nghyswllt
anghysonderau - cyflwynwyd enghraifft yn yr adroddiad; hefyd
mae’r polisi Gwrth-Dwyll yn ymwneud â methiant i
ddatgan diddordeb - cyflwynwyd
enghraifft ar ôl cymryd camau yn erbyn cynghorydd cymuned a
fethodd â datgan diddordeb.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Adennill - Pan fo gwaith ymholi llwyddiannus yn sefydlu
bod arian wedi'i golli o'r cronfeydd cyhoeddus, yna rhaid cyflwyno
mesurau cadarn a dibynadwy i adennill colledion yn y dull cyflymaf
a mwyaf cost-effeithiol bosib. Ar ôl canfod unrhyw
golledion cymerir camau wedyn, yn otomatig, i adennill y symiau
perthnasol. Gall yr Awdurdod ddefnyddio sawl ffordd i
adennill arian sy'n ddyledus iddo ac yn eu plith mae modd codi
biliau dyledwr, adennill o fudd-daliadau sy'n cael eu talu,
adennill o fudd-daliadau i drydydd parti, camau trwy'r Llys Sirol
a'r Uchel Lys a defnyddio cwmnïau casglu dyledion a dulliau
methdaliad/ansolfent. I bwrpas hwyluso'r broses o hawlio
Budd-daliadau Tai a ordalwyd yn ôl yn effeithiol mae'r
Awdurdod yn defnyddio system gyflym i fynd â dyledwyr
Budd-daliadau Tai i'r Llys Sirol - pan fo wedi methu ag adennill
trwy ddulliau eraill. At hyn mae gan yr Awdurdod Gytundeb
Lefel Gwasanaeth gydag Adain Rheoli Dyledion yr Adran Gwaith a
Phensiynau.
|
|
|
|
|
8.2.4
|
Diwylliant ac Ymwybyddiaeth
|
|
|
|
|
Mae’n rhaid i'r
Cyngor feithrin diwylliant lle na fydd twyll na llygredd yn cael ei
oddef. Yn ôl gofynion Safonau Perfformiad yr Adran Gwaith a
Phensiynau mae'n rhaid i'r staff sy'n ymwneud â gweinyddu
budd-daliadau dderbyn hyfforddiant o'r newydd o hyd yng nghyswllt
ymwybyddiaeth twyll. Mae trafodaethau'n cael eu cynnal i
sicrhau fod staff arall yr awdurdod a allai ddod i gysylltiad
â'r system budd-daliadau yn derbyn lefel sylfaenol o
hyfforddiant yng nghyswllt ymwybyddiaeth twyll.
|
|
|
|
Ond mae yr un mor bwysig
sicrhau bod y cyhoedd yn gyffredinol yn medru dwyn sylw, yn
ddirwystr ac yn rhwydd, at unrhyw amheuon a fo ganddynt bod twyll
yn digwydd yn erbyn yr Awdurdod. Ym mis Ionawr 2006,
sefydlwyd llinell gymorth twyll gan yr Adain Refeniw a
Budd-daliadau fel bod y cyhoedd yn gyffredinol yn medru dweud am
unrhyw amheuon a fo ganddynt am unrhyw dwyll yn uniongyrchol wrth
yr Adain Gwrth-dwyll.
|
|
|
|
Er mwyn codi ymwybyddiaeth
ac atal twyll mae'r awdurdod bob amser yn ceisio cyhoeddusrwydd
pryd bynnag y bydd yn cymryd camau llwyddiannus trwy'r llys.
Yn ystod 2006-07 cyhoeddwyd datganiadau i'r wasg a thrwyddynt
tynnwyd sylw at yr holl achosion yn y wasg leol a'r wasg
arbenigol.
|
|
|
|
8.3
|
Mae’n ofynnol i’r Cyfarwyddwr Cyllid
Corfforaethol adolygu’n wastadol y polisi Twyll a Llygredd ac
i’r perwyl hwnnw bu sylwadau RSM Bentley Jennison o gymorth.
Mae’r polisi presennol yn rhan o Gyfansoddiad y Cyngor,
a hefyd mae rhannau eraill o’r Cyfansoddiad yn cyffwrdd ag
agweddau cysylltiedig. Teimlir bod y polisi yn rhoi sylw
i’r agweddau hanfodol ond bod angen diweddaru ychydig mewn
mannau, a mwy o groes-gyfeirio mewn mannau eraill o’r
Cyfansoddiad a’r Gweithdrefnau. Y bwriad yw
cyflwyno’r newidiadau angenrheidiol a nodwyd yn Atodiad 1 (y
rheini yn ymddangos gyda marciau adolygu). Gofynnir i’r
Pwyllgor Archwilio ystyried y newidiadau arfaethedig hyn cyn eu
cyflwyno i’r Pwyllgor Gwaith ac wedyn i’r Cyngor
llawn.
|
|
|
|
|
Roedd yr aelodau’n
croesawu’r adroddiad uchod ac yn gwerthfawrogi’r gwaith
sylweddol yr oedd yn tystio iddo; yn ogystal roeddent yn gwbl
gefnogol i’r newidiadau arfaethedig i’r
polisi.
|
|
|
|
Penderfynwyd
-
|
|
|
|
8.4
|
Derbyn yr Adroddiad Blynyddol ar Weithgareddau
Gwrth-Dwyll am 2006/07 a nodi’r cynnwys;
|
|
|
8.5
|
Cefnogi’r newidiadau i’r Polisi Twyll a
Llygredd a amlinellwyd yn Atodiad 1 yr adroddiad.
|
|
|
|
|
9 ADRODDIAD CYNNYDD PWC / SWYDDFA ARCHWILIO
CYMRU
|
|
|
|
Gan Mr Gareth Jones a Mr
John Roberts cafwyd y wybodaeth ddiweddaraf ar lafar ar y cynnydd
gyda’r gwaith sy’n cael ei wneud ar hyn o bryd gan PWC
a Swyddfa Archwilio Cymru.
|
|
|
|
9.1
|
Cyfeiriodd Mr Gareth Jones, PWC at ganfyddiadau’r
Gwaith Archwilio ar y Datganiad Cyfrifon y cyflwynwyd adroddiad
arno’n gynharach ac a gymeradwywyd gan y Pwyllgor Archwilio.
Yn awr bydd yr Archwiliwr Allanol yn cyflwyno barn ar y
cyfrifon diwygiedig a bydd yr Awdurdod yn cyhoeddi’r cyfrifon
erbyn diwedd Medi a thrwy hynny’n cau y broses. Hefyd
disgwylir i PWC ryddhau tystysgrif erbyn Medi yng nghyswllt yr holl
gyfrifon llywodraeth a hynny’n golygu trosglwyddo cyfrifon yr
Awdurdod i fformat sy’n bodloni gofynion Swyddfa Archwilio
Cymru. Roedd gwaith yr Archwiliwr Allanol yn parhau yng
nghyswllt adolygu trefniadau sydd gan y Cyngor i sicrhau gwerth am
arian, effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd wrth ddefnyddio’i
adnoddau. Er mwyn sicrhau cysondeb yn y dull o gyflwyno
adroddiadau gan Archwilwyr Allanol ar y pwnc hwn mae Swyddfa
Archwilio Cymru wedi cynnal cyfarfod cymedroli - cyfarfod a gafwyd
y mis hwn a bydd canlyniadau’r cyfarfod hwnnw yn destun
adroddiad yn y Llythyr Archwilio Blynyddol. Hefyd roedd y
gwaith yn mynd yn ei flaen ar y Rhaglen Wella gyda’r nod o
ryddhau adroddiad erbyn diwedd mis Hydref, 2007 ac mae’r
gwaith hefyd yn mynd yn ei flaen gyda’r Archwilio Mewnol.
Yn ogystal roedd gwaith yn dal i gael ei wneud ar Reoli
Gwaeledd fel pwnc a nodwyd yn y Broses a’r Cynllun Asesu
Risg.
|
|
|
|
|
9.2
|
Cafwyd yr adroddiad a ganlyn gan Mr John Roberts, Swyddog
Archwilio Cymru ar y gwaith sy’n mynd yn ei flaen
-
|
|
|
|
|
9.2.1
|
Archwiliad Lleol Swyddfa Archwilio Cymru
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Rheoli Pobl - cwblhawyd adroddiad a chytunwyd arno
gyda’r Cyngor;
|
|
|
Ÿ
|
Asesiad Gwella Gwasanaeth - y canlyniadau yn y broses o
gael eu paratoi;
|
|
|
Ÿ
|
Effeithiolrwydd y trefniadau Pwyllgor Gwaith a Phwyllgorau
Sgriwtini - roedd gwaith yn dal i gael ei wneud ar ôl cynnal
arolwg o’r trefniadau democrataidd - arolwg a gynhaliwyd fel
rhan o Gynllun Rheoleiddio 2005/06;
|
|
|
Ÿ
|
Adroddiad Cynnydd ar Safonau Ansawdd Tai Cymru - Cynllun
Busnes y Cyfrif Refeniw Tai - gwaith yn mynd yn ei flaen ar
oruchwylio i ganfod a ydyw’r Cyngor yn rhoddi fframwaith
rheoli yn ei le a sicrhau y bydd Safonau Ansawdd Tai Cymru yn cael
eu bodloni;
|
|
|
Ÿ
|
Gweithio ar y Cyd yng nghyswllt Rheoli Gwastraff -
cyfarfod ar y cyd gyda’r 3 chyngor ar y gweill;
|
|
|
Ÿ
|
Bwrdd Partneriaeth Rhanbarthol Gogledd Cymru -
trafodaethau’n cael eu cynnal gyda’r Bwrdd;
|
|
|
Ÿ
|
Archwilio Cyfleusterau Hamdden - mae’r fersiwn
ddrafft o Strategaeth Hamdden y Cyngor yn cael ei hadolygu yn Rhan
1 proses y mae iddi 2 ran;
|
|
|
Ÿ
|
Adolygiad ar y Cyd o’r Gwasanaethau Cymdeithasol -
dilyn-i-fyny - cytuno ar amserau a threfniadau.
|
|
|
|
|
9.2.2
|
Rhaglen Astudiaethau Llywodraeth Leol Llywodraeth
Cynulliad Cymru (Cymru Gyfan)
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Cynyddu Lefelau Gweithgaredd Corfforol - Cyhoeddwyd
Adroddiad Cenedlaethol ym Mehefin, 2007;
|
|
|
Ÿ
|
Rheoli Ynni a Dwr yn y Sector Tai - Cyhoeddwyd Adroddiad
Cenedlaethol ym mis Medi, 2007;
|
|
|
Ÿ
|
Creu’r Cysylltiadau a Gweithredu (2) - wrthi’n
datblygu’r gwaith;
|
|
|
Ÿ
|
Arferion Da wrth Reoli Absenoldeb Gwaeledd yn y Sector
Cyhoeddus - yn cysylltu gyda Chynghorau unigol i drafod y ffordd
orau ymlaen;
|
|
|
Ÿ
|
Asesu effeithiolrwydd gwybodaeth rhan 1 a’r
cynlluniau gwella cryno fel ffordd o dynnu’r cyhoedd i mewn -
adolygiad yn y swyddfa yn bennaf;
|
|
|
Ÿ
|
A ydyw’r trefniadau yn ddigon da ai peidio yng
nghyswllt rheoli cyllid etholiadau - ar gyfer etholiadau’r
Cynulliad 2007 - y gwaith hwn yn golygu cynnal un cyfweliad gyda
swyddog allweddol ym mhob awdurdod lleol yn ystod Hydref/Tachwedd;
efallai y bydd raid gwneud mwy o waith ar safleoedd unigol yng
nghyswllt unrhyw risgiau a ddaw i’r amlwg yn y rywnd gyntaf o
gyfweliadau.
|
|
|
|
|
9.2.3
|
Rhaglen Waith y Dyfodol Llywodraeth Cynulliad
Cymru
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Gwasanaeth Iechyd Meddwl Plant a Phobl Ifanc / Rheoli Risg
Llifogydd / Datblygiadau Cynaliadwy (gwneud trefniadau busnes) -
wrthi’n datblygu sgop a methodoleg yr holl arolygon
hyn;
|
|
|
Ÿ
|
Buddsoddi Cyfalaf mewn Ysgolion - erbyn diwedd mis Hydref
bydd holiadur yn cael ei yrru i’r holl Gynghorau ac wedyn
trefnir ymweliadau â rhai awdurdodau yn Rhagfyr /
Ionawr;
|
|
|
Ÿ
|
Trafnidiaeth Gyfun - y mater yn cael ei sgopio ar hyn o
bryd ac efallai na fydd y gwaith yn ymwneud â Llywodraeth
Leol.
|
|
|
|
|
Diolchodd yr aelodau i’r ddau swyddog am
y wybodaeth uchod gan wneud sylw y buasai diweddariad llai
eang gan Swyddfa Archwilio Cymru yn well yng nghyfarfodydd y
dyfodol fel bod aelodau yn medru canolbwyntio ar rai materion
allweddol.
|
|
|
|
Cododd y materion a ganlyn o’r
adroddiadau a gyflwynwyd -
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfeiriwyd at waith yr Archwiliwr Allanol yng nghyswllt
asesu trefniadau’r Awdurdod i wneud y defnydd mwyaf
economaidd, effeithiol ac effeithlon o’i adnoddau a
chwestiynwyd a oedd dal symiau sylweddol o arian wrth gefn (lefelau
uwch na’r arian wrth gefn angenrheidiol) am gyfnodau hir yn
adlewyrchu’r defnydd gorau o adnoddau, a gofynnwyd hefyd a
oedd arferion o’r fath yn gyffredin dderbyniol. Cafwyd
sylw fod dal cymaint o adnoddau wrth gefn yn mynd yn groes i
ddatganiadau cyhoeddus mae’r Awdurdod yn eu gwneud yn ystod y
broses flynyddol o setlio ar y gyllideb ei fod yn gorfod ymdopi
gydag adnoddau annigonol a phrinder arian.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedwyd mai cyfrifoldeb yr Archwiliwr Allanol
yw asesu a ydyw’r Awdurdod gyda threfniadau ai peidio i
sicrhau gwerth am arian, nid penderfynu a ydyw’r trefniadau
hynny yn effeithiol. Roedd gan yr Awdurdod system ddoeth o
gyfrifo - un yn bodloni’r Archwiliwr Allanol - a chymerwyd yn
ganiataol bod lefel yr arian wrth gefn yn fater sy’n cael ei
adolygu’n rheolaidd. Mae lefelau’r arian wrth
gefn yn amrywio o’r naill Awdurdod i’r llall gan
ddibynnu ar anghenion ac ar waith asesu ymrwymiadau. Fodd
bynnag, roedd hi’n bosib i’r Archwiliwr Allanol, ar y
cyd gyda Swyddfa Archwilio Cymru, gasglu gwybodaeth am lefelau
cyffredinol yr arian wrth gefn yng Nghymru i ddibenion tynnu
cymhariaeth.
|
|
|
|
|
|
Ychwanegodd y Cyfarwyddwr Cyllid Corfforaethol bod
trefniadau rheoli’r trysorlys yn faes priodol i’w
sgriwtineiddio, a hwn oedd y rheswm y tu cefn i gyflwyno’r
Adroddiad Blynyddol ar Reoli’r Trysorlys i’r Cyngor Sir
a hefyd i’r Prif Bwyllgor Sgriwtini. Yn y gorffennol
cafodd y trefniadau hyn eu hadolygu gan Archwilwyr Mewnol a hefyd
cyflogwyd ymgynghorwyr allanol i gynorthwyo gyda’r gwaith o
reoli’r trysorlys; cafwyd fod y trefniadau hynny yn foddhaol.
Roedd modd cyflwyno i’r Pwyllgor ystadegau cymharol yn
dangos nad yw lefel uchel o fuddsoddi yn erbyn lefel uchel o
fenthyca yn arfer anghyffredin ymhlith awdurdodau lleol
Cymru.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
codwyd sawl cwestiwn ynghylch y cynnydd wrth symud ymlaen
tuag at gyflawni Safon Ansawdd Tai Cymru ac yn benodol yng
nghyswllt codi safon y ceginau fel rhan o’r rhaglen yn Ynys
Môn a gofynnwyd a oedd y gwaith hwn wedi’i gefnogi gan
arolwg manwl ac a ellid fod wedi gwneud gwell defnydd o’r
adnoddau ar ran arall o’r rhaglen. Yn ogystal cafwyd
cwestiynau ynghylch dulliau rheoli’r contract yng nghyswllt
yr uwchraddio hwn ac a lynwyd wrth y gweithdrefnau
tendro.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd Mr John Roberts bod Penaethiaid
Gwasanaeth Tai yr Awdurdodau Lleol wedi cael rhybudd o faterion fel
maent yn codi, a bod sawl Awdurdod yn pryderu ynghylch cyflawni
Safon Ansawdd Tai Cymru. Ar ôl ymgynghori gyda’r
tenantiaid yr aethpwyd ati i godi safon y ceginau.
|
|
|
|
|
|
Cafwyd sylwadau gan y Cadeirydd fod mater y contract yn un
y gallai’r Archwiliwr Allanol fynd ar ei drywydd.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd nodi’r diweddariadau
gan PWC a Swyddfa Archwilio Cymru a diolch i’r swyddogion am
y wybodaeth.
|
|
|
|
|
|
Y Cynghorydd R Llewelyn Jones
|
|
Cadeirydd
|