|
|
|
|
Penderfynwyd nodi cylch gorchwyl diwygiedig y
Pwyllgor Archwilio.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.1
|
Adroddwyd i’r Cyngor Sir yn ei gyfarfod arbennig a
gynhaliwyd ar 31 Mai, 2007, benderfynu fel a ganlyn mewn perthynas
â sefydlu 2 is-bwyllgor newydd fydd yn adrodd i’r
Pwyllgor Archwilio:
|
|
|
|
|
|
“Derbyn yr argymhelliad i sefydlu dau
is-bwyllgor fydd yn adrodd i’r Pwyllgor Archwilio - ar y
naill law yr Is-Bwyllgor Llywodraethu Risg, ac ar y llaw arall yr
Is-Bwyllgor Canolbwyntio ar y Cwsmer fel y manylwyd ar hynny yn
Atodiadau 4 a 5 ynghlwm wrth yr adroddiad [gyflwynwyd i’r
Cyngor]. Bydd cylch gorchwyl y Pwyllgor Archwilio yn cynnwys
cylchoedd gorchwyl y ddau is-bwyllgor fel y manylwyd ar hynny yn
Atodiadau 4 a 5 yr adroddiad. Ar y ddau is-bwyllgor, bydd 5 aelod
yr un gyda chydbwysedd gwleidyddol (ac yn dod o’r Rhiant
Bwyllgor), ac adolygir, rywbryd eto, y cwestiwn o gyfethol hyd at
ddau berson (heb hawliau pleidleisio) i’r Is-Bwyllgorau
hynny.”
|
|
|
|
|
3.2
|
Cyflwynwyd a nodwyd - Cylchoedd gorchwyl y ddau
is-bwyllgor y cyfeirir atynt uchod.
|
|
|
|
|
|
Gwnaeth y Cadeirydd y sylw bod y disgwyliadau o ran
dyletswyddau’r Is-Bwyllgor Llywodraethu a Rheoli Risg yn
eithaf beichus a hyderai y byddai adnoddau digonol ar gael i
gefnogi’i waith.
|
|
|
|
|
3.3
|
Ystyriwyd y priodoldeb o benodi aelodau o blith
aelodau’r Pwyllgor Archwilio i wasanaethu ar y ddau
is-bwyllgor newydd.
|
|
|
|
|
|
Atgoffodd y Pennaeth Gwasanaeth (Polisi) yr aelodau
mai’r drefn arferol o benodi aelodau i
bwyllgorau/is-bwyllgorau yw trwy ofyn i arweinyddion y grwpiau
enwebu aelodau o blith eu grwp yn unol â’u hawliau
gwleidyddol a rhoddi gwybod am yr enwau i’r adain gweinyddu
pwyllgorau. Cytunwyd i lynu wrth y drefn arferol yn yr achos
hwn.
|
|
|
|
|
|
Awgrymodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid, gan fod hawl
unig gynrychiolydd y Grwp Partneriaid Cadwyn ar y Pwyllgor
Archwilio a hawl unig gynrychiolydd y Grwp Radical Annibynnol
wedi’i gyfyngu i un sedd ar un is-bwyllgor
neu’r llall, mai priodol fyddai i’r Pwyllgor Archwilio
benderfynu ar ba un o’r is-bwyllgorau fydd y naill aelod
a’r llall yn gwasanaethu.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3.3.1
|
Cadarnhau mai 5 aelod fydd yn gwasanaethu ar y naill
is-bwyllgor a’r llall yn ôl dyraniad gwleidyddol
2:1:1 gyda’r un sedd sydd yn weddill ar y ddau is-bwyllgor
unigol i’w dyrannu i gynrychiolydd y grwp Radical
Annibynnol a chynrychiolydd y grwp Partneriaid Cadwyn;
|
|
|
3.3.2
|
Gofyn i arweinyddion y grwpiau gwleidyddol enwebu
aelodau o’u grwp o blith eu cynrychiolwyr ar y Pwyllgor
Archwilio i wasanaethu ar yr Is-Bwyllgor Llywodraethu a Rheoli Risg
a’r Is-Bwyllgor Canolbwyntio ar y Cwsmer yn unol
â’u hawliau gwleidyddol, fel ag y nodir yn 3.1.1.
uchod, a rhoddi gwybod am yr enwau i’r adain gweinyddu
pwyllgorau;
|
|
|
3.3.3
|
Bod y Cynghorydd J.Arthur Jones (Radical Annibynnol)
yn gwasanaethu ar yr Is-Bwyllgor Llywodraethu a Rheoli Risg
a’r Cynghorydd R.Llewelyn Jones (Partneriaid Cadwyn) yn
gwasanaethu ar yr Is-Bwyllgor Canolbwyntio ar y Cwsmer.
|
|
|
3.4
|
Ystyriwyd y priodoldeb o bennu dyddiad ar gyfer
cyfarfodydd cyntaf y ddau is-bwyllgor.
|
|
|
|
|
|
Penderfynwyd y bydd y ddau is-bwyllgor newydd yn
cyfarfod am y tro cyntaf ar ddydd Mawrth, 31 Gorffennaf, 2007, y
naill yn y bore a’r llall yn y prynhawn.
|
|
|
|
|
4
|
DATGANIAD RHEOLAETH FEWNOL 2006/07
|
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y Cyfarwyddwr Corfforaethol yn
ymgorffori asesiad o’r system rheolaeth fewnol ar gyfer
2006/07.
|
|
|
|
|
|
Adroddodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid fel a ganlyn
ynghylch prif ystyriaethau’r adroddiad -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dan Reoliadau Cyfrifon ac Archwilio (Cymru) 2005, rhaid
i’r holl Ddatganiadau Cyfrifon o 2005/06 ymlaen gynnwys
Datganiad Rheolaeth Fewnol.Yn y blynyddoedd cyn hynny, roedd yn
rhaid paratoi Datganiad Rheolaeth Cyllidol Mewnol a sicrhau llofnod
y Prif Swyddog Cyllid arno.Seiliwyd y Datganiad blaenorol ar
ganlyniadau arolygon archwilio mewnol ac allanol, ac ar dystiolaeth
oedd ar gael i’r Prif Swyddog Cyllid.
|
|
|
Ÿ
|
Mae cwmpas y Datganiad Rheolaeth Fewnol yn fwy eang ac yn
cynnwys y cyfan o drefniadau’r Awdurdod ar gyfer cyflawni ei
amcanion a rheoli ei risgiau. Hefyd, rhaid i’r Datganiad
Rheolaeth Fewnol gael ei llofnodi gan Swyddog uchaf y Cyngor a chan
aelod uchaf y Cyngor sy’n pwysleisio’r cwmpas
ehangach.
|
|
|
Ÿ
|
Cyn gwneud Datganiad Rheolaeth Fewnol rhaid adolygu
effeithlonrwydd rheolaethau mewnol, gan gynnwys trefniadau
llywodraethu a’r trefniadau i reoli risg.Rhoddwyd y
cyfrifoldeb am yr arolwg hwn i’r Pwyllgor
Archwilio.
|
|
|
Ÿ
|
Rhaid i’r arolwg o’r rheolaeth fewnol fod yn
seiliedig ar asesiad onest o holl drefniadau’r Awdurdod i
gyflawni ei amcanion a rheoli risg.
|
|
|
Ÿ
|
Seilir yr adolygiad gogyfer 2006/07 yn rhannol ar
ddiweddaru’r datganiad a baratowyd ac a fabwysiadwyd gogyfer
2005/6.Un mewnbwn defynddiol yw’r sesiynau a gynhaliwyd gan
Asiantaeth Archwilio Mewnol Glannau Merswy gydag aelodau ac uwch
swyddogion i gywair eu barn am drefniadau llywodraethu a rheoli
risg yr Awdurdod a’r meysydd hynny y credir y gellir gwella
arnynt.Rhoddir crynodeb o’r adborth o’r sesiynau hyn yn
Atodiad 1 i’r adroddiad. Trafodwyd yr adolygiad gan y
Tîm Rheoli Corfforaethol ac mae’r awgrymiadau a
gynhwysir yn atodiadau 2 a 3 yn adlewyrchu’r drafodaeth
honno.
|
|
|
Ÿ
|
Yn Atodiad 2 ceir ymdriniaeth ragarweiniol o
effeithlonrwydd trefniadau rheolaeth fewnol yr Awdurdod ac
mae’r cwestiynau a ofynnir yn yr atodiad hwn yn adlewyrchu
arweiniad ymarfer da yn hyn o beth.Yn Atodiad 3 mae’r fersiwn
ddrafft gyntaf o Ddatganiad Rheolaeth Fewnol sy’n
adlewyrchu’r asesiad uchod.
|
|
|
Ÿ
|
Dygir sylw’r aelodau yn benodol at y ddau bwynt
canlynol -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
tynnwyd ar yr Adroddiad Archwilio Mewnol Blynyddol wrth
lunio drafft cychwynnol o’r Datganiad Rheolaeth Fewnol. Nid
yw’r Adroddiad Blynyddol hwn eto’n gyhoeddus i
aelodau’r Pwyllgor, (bydd yn cael ei gyflwyno gerbron y
Pwyllgor hwn ar 29 Mehefin), ond pwysleisir mai casgliadau
cyffredinol yr Adroddiad y gwnaed defnydd ohonynt yn hytrach
na’r manylion ynddo;
|
|
|
Ÿ
|
wrth i broses cau’r cyfrifon fynd rhagddi, pery rhyw
gymaint o bryder ynghylch sicrwydd yng nghyswllt y systemau
ariannol newydd. Mae’r archwilwyr mewnol a’r archwilwyr
allanol yn parhau i wneud gwaith mewn perthynas â’r
systemau hyn.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
At hynny, derbyniwyd sylwadau gan Archwilwyr Allanol yr
Awdurdod, PWC, ar gynnwys y Datganiad drafft uchod. Awgryma’r
rhain -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
mewn perthynas ag Adran 5 yn Atodiad 3 sy’n
nodi’r risgiau a adnabuwyd yng Nghynllun Gwella 2006/07
a’r materion rheolaethol mewnol cysylltiedig, y dylid tynnu
sylw at yr oedi o ran darparu’r Cynllun Rheoli Asedau, ynghyd
ag ymhelaethu ar y risg ariannol yng nghyswllt y broses arfarnu
swyddi;
|
|
|
Ÿ
|
dylid manylu mwy ynghylch trefniadau
caffaeliad;
|
|
|
Ÿ
|
ymwna gweddill y sylwadau â diwyg y
Datganiad.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Gwahoddir y Pwyllgor Archwilio i ystyried yr adborth yn
Atodiad 1, y materion a grybwyllir yn Atodiad 2 a dod i’w
gasgliadau ei hun ynghylch effeithlonrwydd rheolaethau mewnol.Rhydd
y cyfarfod hwn gyfle i’r aelodau bwyso a mesur a yw’r
gwerthusiad cychwynnol o’r rheolaethau mewnol wedi methu rhai
gwendidau, neu a ydyw’n rhy llym ei gasgliadau, ac i
ganlyniad y drafodaeth wedyn gael ei ymgorffori yn y Datganiad
Cyfrifon ddaw yn ôl i’r Pwyllgor hwn yn ei gyfarfod ar
29 Mehefin, 2007.
|
|
|
|
|
|
Diolchwyd i’r Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid am yr
adroddiad uchod a gwnaed y sylwadau canlynol ar ei gynnwys
-
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfeiriwyd at ddynodiad y broses arfarnu swyddi fel risg
i’r Awdurdod, a gofynnwyd a yw’r ffaith bod y broses yn
llusgo yn fai ar y Cyngor oherwydd iddo benderfynu ymgymryd
â’r dasg ei hun, neu a oes cymhlethu’r broses
wedi digwydd yn sgîl bod yn orfanwl yn ei chylch.
|
|
|
|
|
|
Adroddodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid mewn ymateb
bod y broses gyfan wedi dod yn un gymhleth ond mai doethach yw ei
chwblhau fel y mae ‘na fod yna ail gychwyn arni o’r
newydd, ac mae hynny wedi’i gadarnhau gan Adolygiad Hay.
Caiff yr amserlen ei hadolygu’n gyson sy’n
adlewyrchu’r ffaith bod hwn yn faes sy’n cael ei
gydnabod fel un sy’n peri risg uchel i’r Cyngor, ac o
gofio hynny, pwysicach yw sicrhau y cwblheir y broses yn gywir
na’i bod yn cael ei chwblhau o fewn amserlen
benodol.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfeiriwyd at bwrpas yr adroddiad i adolygu
effeithlonrwydd rheolaethau mewnol ac at y gofyn bod yr arolwg
wedi’i sylfaenu ar asesiad onest o holl drefniadau’r
Awdurdod i gyflawni ei amcanion a rheoli risg. Cyfeiriwyd wedyn at
y gosodiad yn y Datganiad drafft ei fod yn gyfrifoldeb ar y Cyngor
Sir i sicrhau fod system gadarn o reolaethau mewnol yn ei lle i
bwrpas cyflawni ei swyddogaethau’n effeithiol a hynny’n
cynnwys trefniadau i reoli risg. Dygwyd sylw at y risgiau hynny
i’r Cyngor sydd wedi’u hadnabod fel ag a restrir yn
Atodiad 3 yr adroddiad, ac yn benodol at y risg mewn perthynas
â rheoli asedau a phrosiectau cyfalaf. Holwyd wedyn sut mae
cysoni’r gofynion hyn gyda’r wybodaeth sydd wedi
ymddangos mewn adroddiad monitro cyllidol i’r Pwyllgor Gwaith
ym mis Mai sy’n cyfeirio at ddigwyddiadau o lithriad ariannol
sylweddol ar brosiectau. Nodwyd bod y risgiau a nodir yn rhai sydd
wedi ymddangos tro ar ôl tro ac awgrymwyd bod rheolaeth
fewnol yn methu o ran cyflawni rhaglen waith yr Awdurdod a bod
gofyn mynd i’r afael o ddifrif â’r materion hyn
a’u datrys unwaith ac am byth. Gofynnwyd a ystyriwyd yr
effaith mae llithriad blwyddyn ar flwyddyn yn ei gael ar gyllidebau
ac a gwtogwyd ar gyllidebau o’r herwydd.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cyfeiriwyd at sefyllfa staffio’r Adain Archwilio
Mewnol ac at bryderon a fynegwyd yn y cyfarfod blaenorol o’r
Pwyllgor hwn ynghylch gallu’r adain yn nhermau capasiti i
gyflawni’r gofynion disgwyliedig. Dygwyd sylw penodol at y
tebygolrwydd y byddai’r pwysau ar yr adain yn dwysau yn dilyn
cyflwyno cyfrifoldebau newydd ar y Pwyllgor hwn ac yn dilyn creu
dau is-bwyllgor newydd a’r gofynion gwaith ychwanegol ddaw yn
sgîl hynny, a hefyd at bwysigrwydd cael adnoddau
ychwanegol i gwrdd â gofynion y system newydd hon sy’n
ychwanegu at, ac yn newid natur y swyddogaeth archwilio. Mae staff
yn rhan greiddiol o’r prosesau ac mae’n bwysig bod gan
yr adain staff cymwys sy’n gallu delio gyda’r pwysau
ychwanegol a ddaw yn sgîl gofynion newydd a phwyslais
cynyddol ar berfformiad a chyflawni targedau. . At hynny, daw
pwysau hefyd o gyflwyno systemau ariannol newydd y mae gofyn
sicrhau eu bod yn gydnaws â systemau eraill o fewn y
Cyngor
|
|
|
|
|
|
Adroddodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid mewn ymateb
ei fod yn croesawu’r sylwadau uchod fel rhai sy’n
tystio at fodolaeth trefniadaeth rheoli fewnol yn yr Awdurdod
sy’n galluogi aelodau i dynnu ar wybodaeth am wahanol
agweddau o wasanaeth o nifer o ffynonellau a gofyn cwestiynau yn eu
cylch. Roedd yn rhannu’r pryderon ynghylch sefyllfa staffio
archwilio mewnol ac mae yna drafodaeth wedi bod yn ei chylch ac
mae’r drafodaeth honno yn rhan greiddiol o’r broses o
adnabod gwendidau a gweithredu arnynt. Pwrpas cael trefn rheoli
risg yw nid i osgoi risgiau ond yn hytrach, eu rheoli a
galluogi’r Awdurdod adnabod paham mae pethau yn mynd
o’u lle, a’u gwirio.
|
|
|
|
|
|
Cydnabu’r aelodau’r ymateb y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid ac roeddent yn derbyn bod yna lif gwybodaeth
o’r Adran Gyllid. Fodd bynnag, roedd yna farn nad yw’r
wybodaeth mae aelodau yn ei derbyn yn dangos yn ddigon eglur lle
mae’r atebolrwydd am wendidau - mae yna osod ffeithiau
ond nid oes yna amlygu digonol ar beth sydd wrth wraidd
problemau.
|
|
|
|
|
Nododd yr Aelod Portffolio Cyllid ac Adnoddau
Dynol ei bod yn amserol, gyda chyflwyno fframwaith archwilio newydd
a sefydlu dau is-bwyllgor pwrpasol, i gynyddu’r ymdrechion
mewn perthynas â chryfhau trefniadau rheoli perfformiad a bod
y broses arfarnu perfformiad staff yn elfen bwysig y dylid ei
gweithredu ar draws y Cyngor. Atgoffodd yr aelodau bod yna
welliannau wedi bod ac na ddylid digaloni’n ormodol ynghylch
y sefyllfa.
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd am y cyfraniadau uchod a
sylwodd eu bod yn brawf bod aelodau yn ymwybodol o wendidau
a’u bod yn cydnabod bod llawer o waith eto i’w
wneud.
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn y
fersiwn ddrafft gyntaf o’r Datganiad Rheolaeth Fewnol a
gyflwynwyd, a nodi’r sylwadau a wnaed yn ei gylch.
|
|
|
|
5
|
CAU ALLAN Y WASG A’R CYHOEDD
|
|
|
|
|
Ystyriwyd a
phenderfynwyd o dan Adran 100 (A) (4) Deddf Llywodraeth Leol 1972,
i gau allan y wasg a’r cyhoedd o’r cyfarfod yn ystod y
drafodaeth ar y ddwy eitem isod oherwydd y golygent ddatgelu
gwybodaeth eithriedig fel y’i diffinnir ym Mharagraffau 1, 7
a 14, Rhan 1 o Atodlen 12A i’r Ddeddf honno.
|
|
|
|
6
|
ANGHYSONDERAU YN YSGOL GYNRADD
RHOSNEIGR
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y
Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid yn ymgorffori diweddariad ar
ganlyniadau’r archwiliad a’r erlyn mewn perthynas ag
anghysonderau yn Ysgol Gynradd Rhosneigr.
|
|
|
|
Adroddodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid y rhoddwyd gwybod i’r Pwyllgor Archwilio
yn 2004 bod archwiliad arbennig yn cael ei gynnal yn un o ysgolion
y sir ond nad oedd yn bosibl bryd hynny i ymhelaethu ar y sefyllfa
oherwydd bod yr ymchwiliadau yn parhau a bod achos llys ar
droed.
|
|
|
|
Pwrpas yr adroddiad uchod
yw egluro’n llawnach i’r Pwyllgor yr hyn a ddigwyddodd
yn Ysgol Rhosneigr a’r ymchwiliad dilynol iddo,
canlyniadau’r ymchwiliad, oblygiadau’r digwyddiad
i’r Awdurdod a’r gwersi i’w dysgu o’r
profiad. Mae’n ddisgwyliad yn nhrefniadau atal twyll a
llygredd y Cyngor bod digwyddiad ar y raddfa yma yn arwain at
adolygiad o’r fath.
|
|
|
|
Rhydd yr adroddiad
amlinelliad o natur a chwrs y camweithredu a ddigwyddodd yn yr
ysgol ynghyd â’r ffactorau hynny yr ystyrir eu bod wedi
dwysau’r sefyllfa ac wedi gwneud y twyll yn anodd ei
ddarganfod.
|
|
|
|
Mae’n bolisi gan yr
Awdurdod o ddarganfod enghraifft o ddwyn neu dwyll, i geisio
adennill lle bynnag y bo’n bosibl. Mae’r broses
gyfreithiol yn yr achos hwn wedi arwain at ad-dalu’r arian a
gamddefnyddiwyd a bydd y swm o’i dalu’n ôl, yn
cael ei roi i’r ysgol i gefnogi’i gweithgareddau yn
unol â’r bwriad gwreiddiol.
|
|
|
|
Ystyrir mai dyma’r
achos mwyaf difrifol o dwyll yn erbyn yr Awdurdod gan un o’i
weithwyr yn y blynyddoedd diweddar. Pan fo sefyllfa fel yr uchod yn
datblygu, mae yna berygl gwirioneddol y gall anghysondeb barhau heb
gael ei ganfod. Mewn sefyllfaoedd o’r fath, “rhannu
pryderon” gan staff neu eraill â chysylltiad lleol yn
aml sy’n sbarduno ymchwiliad.
|
|
|
|
Y gwersi allweddol
sy’n cael eu dysgu o’r digwyddiad hwn yw -
|
|
|
|
Ÿ
|
Bod rhaid atgoffa staff yr Awdurdod i gyd am y polisi
rhannu pryderon a phaham ei fod mewn bodolaeth;
|
|
|
Ÿ
|
dylai llywodraethwyr ysgolion sylweddoli fod eu rôl
yn cynnwys gwneud gwaith siecio ar gyfrifoldebau Pennaeth
ysgol;
|
|
|
Ÿ
|
dylai adroddiadau archwiliadau mewnol gael eu rhoi’n
uniongyrchol i Gadeirydd y Llywodraethwyr a dylid gofyn iddo/iddi
am ymateb yr ysgol (trefn sydd eisoes yn ei lle);
|
|
|
Ÿ
|
dylai unrhyw anomaleddau, neu arferion anarferol
gael eu herio (yn yr achos hwn, yr honiad bod cronfa’r ysgol
wedi’i chau sy’n anghyson ag ysgolion eraill y sir y
mae’n arfer ganddynt gadw cronfa ysgol)
|
|
|
|
|
Diweddodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid ei drosolwg o’r digwyddiadau yn Ysgol
Rhosneigr trwy ddweud ei fod yn fodlon bod erlyniad llwyddiannus
wedi cau’r ymchwiliad i’r ysgol ond nad oedd yn falch
yn ei gylch. Mae ffocws gweithgareddau gwrth-dwyll ar atal a
rhwystro bob amser. Tra nad oedd o’r farn bod angen newid y
gyfundrefn gyfredol yn sylweddol, credai bod angen cryfhau’r
trefniadau sydd gan yr Awdurdod yn bresennol.
|
|
|
|
Adroddodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Addysg a Hamdden tra’i fod yn cytuno
gyda’r sylwadau uchod, roedd hefyd o’r farn bod y
digwyddiadau yn Ysgol Gynradd Rhosneigr yn amlygu gwendidau mwy
dwfn yng nghyfundrefnau’r Awdurdod. Nid yw trefniadau’r
Awdurdod yn ddigon grymus o ran gosod allan yn glir ac yn ddiamwys
beth sy’n cael ei ddatganoli i bwy mewn ysgol. Gwelir o
adroddiadau archwilio mewnol mewn perthynas ag ysgolion y sir
eu bod yn argymell y dylai fod yna ddiffinio datganoli
cyfrifoldebau yn fwy eglur a bod angen i nifer o ysgolion sefydlu
cofrestr diddordebau. Felly mae angen tynhau’r gyfundrefn
bresennol, a gosod yn yr ysgolion yr un safonau a weithredir gan y
Cyngor Sir. Mae angen rhagor o arweiniad ar gyrff llywodraethu yn
hyn o beth a thra nad yw’r un system yn gwarantu na fydd
camweithredu’n digwydd, mae yna le yn y fan hyn i
leihau’r cyfle ar gyfer twyll.
|
|
|
|
Mewn ymateb i gais gan y
Cadeirydd bod arweiniad megis ar ffurf côd ymddygiad yn cael
ei ddrafftio gogyfer ysgolion a bod yna adrodd yn ôl arno
i’r Pwyllgor Archwilio, nododd y Cyfarwyddwr Corfforaethol
Addysg a Hamdden y byddai’n bosibl i’r Adrannau Addysg
a Chyllid ynghyd â’r Adain Archwilio Mewnol ar y cyd
lunio model polisi llywodraethu ar gyfer ysgolion gyda phwyslais
arbennig ar ddatganoli cyfrifoldebau i Bennaeth ysgol, Cadeirydd y
Llywodraethwyr a’r corff llywodraethu cyfansawdd, ynghyd
â sut i sefydlu cofrestr diddordebau, a’i gyflwyno
wedyn i’r Pwyllgor Archwilio.
|
|
|
|
Cyd dod â’r
drafodaeth ar yr eitem hon i ben, rhoddodd y Cadeirydd wybod
i’r aelodau bod y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid yn awgrymu
bod yna ddatganiad i’r wasg yn cael ei gyhoeddi mewn
perthynas â’r mater penodol hwn yn dwyn y genadwri bod
yr uchod yn achos difrifol ond yn un anarferol, bod y Cyngor Sir yn
cymryd y risg o dwyll yn ddifrifol iawn, a’i fod bob tro yn
erlyn achosion o’r fath. Awgrymir bod hyn yn cael ei wneud er
mwyn dangos i’r cyhoedd bod y Cyngor Sir yn ymagweddu’n
ddifrifol tuag at ddigwyddiadau fel hyn.
|
|
|
|
Penderfynwyd
-
|
|
|
|
6.1
Derbyn yr adroddiad mewn perthynas ag
anghysonderau yn Ysgol Gynradd Rhosneigr a nodi’i
gynnwys;
|
|
6.2
Gofyn i’r Cyfarwyddwr Corfforaethol
Addysg a Hamdden ar y cyd â’r Cyfarwyddwr Corfforaethol
Cyllid a’r Rheolwr Archwilio lunio protocol llywodraethu ar
gyfer ysgolion y sir gyda chyfeiriad arbennig ynddo at ddatganoli
cyfrifoldebau a sefydlu cofrestr diddordebau, a’i gyflwyno
wedyn i’r Pwyllgor Archwilio;
|
|
6.3
Bod datganiad yn cael ei wneud i’r
wasg ynglyn â’r achos penodol hwn yn dwyn y genadwri a
awgrymwyd.
|
|
|
|
7
|
GWEINYDDIAETH GYLLIDOL Y PARTNERIAETHAU
CYMUNEDAU’N GYNTAF
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Adroddiad y
Cyfarwyddwr Cyllid ynglyn ag ymchwiliadau diweddar i weinyddiaeth
gyllidol y Partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf
lleol.
|
|
Cyn cychwyn y drafodaeth,
cododd y Cynghorydd W.J. Chorlton gwestiwn ynglyn â’r
angen iddo ddatgan diddordeb ar y sail ei fod wedi bod yn ymwneud
â’r trafodaethau mewn perthynas â
Phartneriaeth benodol y cyfeirir ati yn yr adroddiad a hynny yn
rhinwedd ei swyddogaeth fel Aelod Portffolio â chyfrifoldeb
dros Bartneriaethau Cymunedau’n Gyntaf. Cyfeiriodd y
Cynghorydd John Byast yntau at y ffaith ei fod yn gyfarwyddwr
cyfredol o Bartneriaeth Cymunedau’n gyntaf Amlwch, a hefyd yn
Is-Gadeirydd y Bartneriaeth honno.
|
|
|
|
Cynghorodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid lle mae aelod o’r Cyngor yn cymeryd
rôl blaenllaw mewn Partneriaeth Cymunedau’n Gyntaf fel
cyfarwyddwr, ac nad yw’n cynrychioli’r Cyngor Sir, yna
dylai ddatgan diddordeb ac ymadael â’r cyfarfod yn
ystod y drafodaeth ar yr eitem. Os yw’r aelod yn ymwneud
â phartneriaeth fel cynrychiolydd y Cyngor, yna dylai ddatgan
diddordeb, gall gymryd rhan yn y drafodaeth ond ni ddylai
bleidleisio.
|
|
|
|
Datganodd y Cynghorydd
W.J.Chorlton ddiddordeb am y rhesymau a nodir uchod ac fe
ddatganodd y Cynghorydd John Byast ddiddordeb ac ymadawodd
â’r cyfarfod.
|
|
|
|
Aeth y Cyfarwyddwr
Corfforaethol Cyllid rhagddo wedyn i adrodd fel a ganlyn ynghylch y
mater
|
|
uchod -
|
|
|
|
Ÿ
|
Pan sefydlwyd y Rhaglen Cymunedau’n Gyntaf gan y
Cynulliad yn 2001, roedd yr awdurdodau lleol yn bartneriaid
allweddol yn y broses o sefydlu’r partneriaethau
Cymunedau’n Gyntaf. Roedd hon i fod yn rhaglen arloesol, un
yn ymateb i anghenion pob cymuned, ac nid oedd un model unffurf ar
gyfer sefydlu’r partneriaethau.
|
|
|
Ÿ
|
Roedd anogaeth i ddulliau arloesol, o gymryd risg a
dulliau gweithio o’r gwraidd i’r brig yn y canllawiau
gwreiddiol ar gyfer Cymunedau’n Gyntaf, ac arweiniodd hynny,
ym Môn, at sefydlu partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf
fel cyrff annibynnol gyda phob un yn cymryd cyfrifoldeb am ei
weinyddiaeth gyllidol ei hun.
|
|
|
Ÿ
|
Ar yr un pryd roedd Cyngor Sir Ynys Môn yn
gweithredu fel Corff Derbyn Grant yng nghyswllt grantiau’r
Cynulliad ac yn trosglwyddo’r cyllid i’r partneriaethau
Cymunedau’n gyntaf. Mae gan yr Adran Gyllid brofiad hir o
baratoi ceisiadau am grant sy’n golygu fel arfer, dangos sut
mae’r cyfan o’r arian yn cael ei wario a thystio ei fod
wedi cael ei wario yn unol ag amodau’r grant. Wedyn,
mae’r ceisiadau hyn yn cael eu harchwilio gan archwilwyr
allanol y Cyngor. Mae’r broses o baratoi ceisiadau am grant
yn un sy’n cymryd amser ond mae’n dasg dydd i ddydd yn
bennaf pan fo’r trafodion cyllidol yn mynd trwy
lyfrau’r Cyngor. Fodd bynnag, yn achos y Partneriaethau
Cymunedau’n Gyntaf, mae’r sefyllfa yn cael ei
chymhlethu oherwydd bod gorfod i’r Cyngor egluro gwariant yn
drydedd law fel petai, a dibynnu ar wybodaeth a gafwyd gan y
partneriaethau neu eu cyfrifwyr. Hefyd mae’n rhaid i’r
Cyngor fod yn gyfrifol am gydymffurfiaeth gan gyrff annibynnol y tu
allan i’w reolaeth. Rhoddwyd y gwaith ychwanegol hwn o
baratoi ceisiadau grant Cymunedau’n Gyntaf i’r
gwasanaeth cyllid heb sicrhau adnoddau ychwanegol. Bernir bod yr
anawsterau hyn wedi ychwanegu at oedi sylweddol wrth gyflwyno
ceisiadau am grant yn y cyfnod ers 2002.
|
|
|
Ÿ
|
Yng ngoleuni hyn, cynhaliwyd archwiliad mewnol o’r 5
Partneriaeth Cymunedau’n Gyntaf ym mis Tachwedd, 2005
gyda’r bwriad o gadarnhau a oedd y systemau rheoli mewnol a
weithredai’r Partneriaethau unigol yn ddigonol i sicrhau
atebolrwydd priodol am bob gwariant ac yn unol â themau ac
amodau’r grant, bod yr holl geisiadau grant yn ddilys a bod
systemau monitro ac adolygu wedi’u sefydlu i sicrhau fod y
Partneriaethau yn cydymffurfio ag amcanion Cymunedau’n Gyntaf
ac yn parhau’n gyfrifol am unrhyw arian cyhoeddus a daliwyd.
Cwmpaswyd hefyd yn yr archwiliad, adolygiad o strategaethau’r
Partneriaethau a’u cynlluniau i gwrdd â’u
hamcanion busnes, ac archwiliwyd rôl yr Awdurdod fel Corff
Derbyn Grant.
|
|
|
Ÿ
|
Bu i’r archwiliad adnabod gwendidau yn nhermau
absenoldebau polisiau a gweithdrefnau ffurfiol, ysgrifenedig ac
â’r manylder priodol, digwyddiad o siec wedi’i
arwyddo o flaen llaw, diffyg atebolrwydd ynglyn â gwariant,
trefniadau amhenodol ar gyfer diogelu gwerth am arian a methiant i
gadw Cofrestr Asedau yn unol â thermau’r grant.
Daethpwyd i’r casgliad yn ogystal nad oedd y Partneriaethau
yn ddigon rhagweithiol yn nhermau symud ymlaen a sefydlu fframwaith
cadarn i weithgareddau’r busnes, wedi’i gefnogi’n
briodol gyda Chynllun Gweithredu Cymunedol. Rhaid pwysleisio nad yw
holl ganfyddiadau’r archwiliad yn perthnasu i bob
Partneriaeth.
|
|
|
Ÿ
|
Ychwanegwyd at yr anawsterau hyn gan ddau ymchwiliad
arbennig gan yr Archwilwyr Mewnol i ddwy Bartneriaeth unigol yn
dilyn derbyn haeriadau ynglyn ag anghysonderau. Ymhelaethir yn yr
adroddiad ar natur yr ymchwiliadau hyn oedd yn ymwneud yn bennaf
â diffyg dogfennaeth i gefnogi ac esbonio
gwariant.
|
|
|
Ÿ
|
Mae’r ymchwiliadau arbennig hyn wedi dangos
gwendidau sylweddol yn y stiwardiaeth gyllidol yng nghyd-destun y
safonau uchel a ddisgwylir, fel arfer, wrth drin a thrafod arian
cyhoeddus. Mae’r diffygion a ganfuwyd yn yr achosion hyn wedi
dangos nad oedd modd cyflwyno anfonebau, derbynebau na gwaith papur
arall ar gyfer rhai eitemau o wario, sef arferion nad oes
modd eu cymeradwyo ar unrhyw gyfrif, ac sy’n cynrychioli
methiant yn y sefydliad ac yn ei ddulliau rheoli.
|
|
|
Ÿ
|
O ddod at y goblygiadau i’r Cyngor fel corff derbyn
grant, mae’r Cynulliad wedi adolygu ei ganllawiau gweinyddu
partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf gyda’r canlyniad bod
y canllawiau diwygiedig yn fwy haearnaidd na’r hen rai, ac
mae llai o bwyslais ynddynt ar arloesi. Hefyd gwna’r
canllawiau newydd yn glir, am y tro cyntaf, fod y Cynulliad yn
gwneud y Corff Derbyn Grant (h.y. y Cyngor Sir) yn gyfrifol pan fo
partneriaeth yn methu cydymffurfio gydag amodau grant. Fe all y
Cyngor felly gael ei hun mewn sefyllfa bosibl o gael ei
gosbi’n ariannol am fethiannau partneriaethau nad yw
â’r gallu i’w newid.
|
|
|
Ÿ
|
Mewn termau cyllidol, mae hon yn creu sefyllfa
anfanteisiol iawn i’r Cyngor o ran bod rheidrwydd arno
weinyddu ceisiadau am grant heb gydnabyddiaeth ariannol am wneud
hynny; mae’n cyfrannu adnoddau archwilio mewnol yn wirfoddol
ond eto heb unrhyw gydnabyddiaeth ariannol ac mae’n agored
i’r risg os bydd cyrff eraill yn methu â chydymffurfio,
bydd unrhyw gost ariannol yn syrthio ar y Cyngor. Nid oedd y Cyngor
yn ymwybodol o’r materion hyn pan gymerodd arno swyddogaeth y
Corff Derbyn Grant. Cwestiwn sylfaenol i’r Cyngor Sir felly
ei ystyried yw - a ydyw’n credu ei bod hi’n rhesymol
mynd i’r fath gostau ac wynebu’r fath risg yng
nghyswllt gweithgareddau sydd o fudd i ardaloedd penodol yn unig y
tu mewn i ardal yr Awdurdod.
|
|
|
Ÿ
|
Yn dilyn cyfarfod diweddar rhwng swyddogion y Cyngor a
swyddogion y Cynulliad, daethpwyd i gytundeb ynglyn â ffordd
ymlaen mewn perthynas â’r ddwy Bartneriaeth unigol y
cynhaliwyd ymchwiliadau arbennig yn eu cylch ac fe esbonir yr hyn a
gytunwyd arno yn yr adroddiad. Peth arall a drafodwyd gyda’r
Cynulliad oedd dulliau gwahanol ar gyfer gweinyddu’r grantiau
hyn. Credir bod 4 opsiwn yn bosibl yn hyn o beth a rheini’n
cynnwys y Cyngor Sir yn gweinyddu’r partneriaethau’n
uniongyrchol; y Cyngor Sir yn tynnu’n ôl fel Corff
Derbyn Grant; y Cyngor i drosglwyddo’r cyllid yn unig a
pheidio bod yn gyfrifol am sut y’i gwarir, neu bod y Cyngor
yn parhau gyda’r hen drefn ond ei fod yn
cryfhau’r gwaith siecio. Crybwyllir yn yr adroddiad
oblygiadau’r cyfryw opsiynau ynghyd â beth yw
barn y Cynulliad.
|
|
|
Ÿ
|
Deuir i’r casgliad, yn seiliedig ar y drafodaeth
hon, nad yw’n bosibl parhau i weinyddu’r materion hyn
heb newid, ac nid yw ychwaith yn gyson gyda’r canllawiau
diwygiedig i Gymunedau’n Gyntaf. Nid yw’n bosibl derbyn
unrhyw fodel gweinyddu heb yn gyntaf sicrhau cytundeb y
Partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf - gyda’i gilydd ac ar
wahân.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae gofyn i’r Pwyllgor Archwilio roddi sylw
i’r materion a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
a yw’r risg ariannol y mae’r Cyngor Sir yn ei
hwynebu wrth fod yn Gorff Derbyn Grant i’r partneriaethau
Cymunedau’n Gyntaf yn cyfateb i’r manteision? A
ystyriwyd hyn adeg gwneud y trefniant?
|
|
|
Ÿ
|
sut y dylid rhodddi sylw i gwestiynau o’r fath yn
nhrefniadau Llywodraeth Gorfforaethol y Cyngor Sir?
|
|
|
Ÿ
|
a oes yma wersi i’w dysgu sy’n mynd tu draw
i’r partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf?
|
|
|
Ÿ
|
a ydyw’r Pwyllgor yn fodlon fod adnoddau archwilio
mewnol wedi’u defnyddio i gynnal ymchwiliadau yng nghyswllt y
partneriaethau.
|
|
|
|
|
Bu i’r aelodau wneud
y sylwadau canlynol mewn ymateb i’r wybodaeth a
gyflwynwyd uchod -
|
|
|
|
Ÿ
|
roedd yna gytundeb nad yw’r sefyllfa fel y mae yn
dderbyniol ac na all barhau. Cydabuwyd bod angen rheolaeth a
goruchwyliaeth fwy gofalus ar wariant y grantiau hyn am mai arian
cyhoeddus ydyw yn y pen draw.Fodd bynnag, dylai unrhyw fewnbwn
proffesiynol ychwanegol gan y Cyngor gael ei gydnabod yn
ariannol;
|
|
|
Ÿ
|
roedd yna farn oedd yn gyndyn iawn o weld y Cyngor Sir yn
cefnu ar y partneriaethau yn gyfan gwbl ar y sail pe bai unrhyw
broblemau yn codi, byddir yn dymuno’r sicrwydd a ddeuai o
wybod bod gan yr aelod lleol, a’r aelod portffolio
fynediad at gorff cyfrifol uwch megis y Cyngor. Roedd yna deimlad
bod angen cadw llinell gyswllt rhwng y Cyngor a’r
partneriaethau;
|
|
|
Ÿ
|
bod lle i gynyddu cyfrifoldeb Cadeirydd y partneriaethau
a’r cyfarwyddwyr a’u gwneud yn fwy atebol am
weithgareddau’r partneriaethau a’u gwariant. Awgrymwyd
ffordd o gyfiawnhau gwariant a fyddai’n gweld Cadeirydd y
partneriaethau unigol yn cyflwyno bob deufis, derbynebau
wedi’u llofnodi ganddo a’r rheini’n dangos bod
unrhyw wariant wedi’i wneud yn unol â’r
canllawiau;
|
|
|
Ÿ
|
roedd yna hefyd gydnabod fod yna enghreifftiau lle’r
oedd y partneriaethau Cymunedau’n Gyntaf a sefydlwyd fel
cyrff oedd i weithredu’n annibynnol i gwrdd ag anghenion o
fewn y gymuned, wedi llwyddo i gyflawni gwaith da o fewn eu
cymunedau, a bod yna unigolion yn gysylltiedig
â’r partneriaethau wedi gweithio’n galed ar eu
rhan. Byddai’n resyndod felly i gosbi’r gwaith da sydd
wedi digwydd oherwydd bod yna wendidau wedi’u canfod a
rheini’n deillio o ddiffyg profiad ac o ddiffyg trefniadaeth.
Tra bod lle efallai i’r Cyngor Sir gynnig arweiniad i’r
partneriaethau ar sut i weithredu’n briodol, ni
ddylai’r Cyngor fod yn gyfrifol amdanynt, gan mai cysyniad y
Cynulliad yw’r partneriaethau hyn yn wreiddiol, a lle’r
Cynulliad o’r cychwyn oedd gosod mewn lle’r strwythurau
priodol ar eu cyfer.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb i ymholiadau ynghylch gweithredu pellach,
eglurodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol Cyllid mai’r bwriad yw
mynd â’r mater hwn gerbron y Pwyllgor Gwaith a gofyn am
ei gytundeb i fynd i drafodaeth gyda’r partneriaethau
Cymunedau’n Gyntaf gyda golwg ar gynnwys swyddogion y
Cynulliad yn y drafodaeth honno hefyd, er mwyn canfod ffordd
ymlaen.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn
yr adroddiad ynglyn â gweinyddiaeth gyllidol partneriaethau
Cymunedau’n Gyntaf a nodi’i gynnwys ynghyd
â’r sylwadau a wnaed yn ei gylch.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cynghorydd R.Llewelyn
Jones
|
|
Cadeirydd
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|