|
Ÿ
|
yng nghyswllt yr unedau o waith archwilio na chafwyd
ymateb iddynt cyn pen 3 mis i gyhoeddi fersiwn ddrafft neu fersiwn
ddrafft ddiwygiedig, roedd dwy uned yn perthyn i'r categori hwn -
Pryd ar Glyd a Cymunedau'n Gyntaf. Yn yr adroddiad hwn
cyflwynir adroddiad ar y sefyllfa ddiweddaraf ac ar y cynnydd
gyda'r ddwy uned o archwiliad.
|
|
|
Ÿ
|
mae'r data am unedau o waith archwilio oedd heb eu cwblhau
ar 31 Awst yn dangos bod 6 uned wedi dechrau dros 6 mis yn ôl
ond bod y gwaith yn dal i gael ei wneud arnynt. Y nod i'r
gwasanaeth yw cwblhau profion archwilio cyn pen 6 mis i ddyddiad
cychwyn; fodd bynnag, mae achosion o oedi yn rhwystr rhag
cyflawni'r nod. Yn y chwe achos hwn roedd y gwaith maes wedi
ei gwblhau a threfniadau mewn llaw i gytuno ar y canfyddiadau
gyda'r adrannau perthnasol a chyhoeddi adroddiad drafft;
|
|
|
Ÿ
|
yn ystod y flwyddyn mae'r Adain Archwilio Mewnol yn gorfod
gwneud gwaith ar faterion sy'n dod i'r fei yn ystod gwaith
archwilio cynlluniedig neu oherwydd materion a ddygir i sylw'r
Adain gan Adrannau eraill a gwaith hefyd mae adrannau eraill yn
gofyn i'r Adain Archwilio Mewnol ei wneud. Hefyd mae'n bosib
y bydd yr Archwiliwr Dosbarth yn gofyn iddynt am wybodaeth neu am
gymorth i ddarparu gwybodaeth. Ers cyfarfod diwethaf y
Pwyllgor Archwilio gwnaed ymholiadau i ddilysrwydd hawliad teithio
un swyddog a hynny ar ôl derbyn haeriadau nad oedd y swyddog
mewn gwirionedd wedi mynd ar y teithiau a honnwyd. Canfu'r
Uned Archwilio ddigon o dystiolaeth i ddelio gyda'r mater dan
Weithdrefn Ddisgyblu'r Awdurdod a chymerwyd camau disgyblu yn unol
â'r Weithdrefn honno.
|
|
|
Ÿ
|
mae'r Adain Archwilio Mewnol yn rhoddi cyngor ar reolau,
systemau a rheoliadau mewn ymateb i geisiadau yr adrannau ond yn
achos y rhan fwyaf o'r gwaith ni pharatoir adroddiad. Y prif
feysydd y rhoddwyd sylw iddynt yn y cyfnod 10 Mehefin - 31 Awst
2006 oedd cynghori ar drefniadau tendro am gontractau a darparu
cyngor cyffredinol ar nifer o faterion i'r adrannau'n
gyffredinol;
|
|
|
Ÿ
|
ni wnaed gwaith newydd dilyn-i-fyny yn y cyfnod hwn ond
derbyniwyd ymatebion boddhaol i geisiadau am wybodaeth y rhoddwyd
gwybod amdanynt i gyfarfodydd blaenorol o'r Pwyllgor Archwilio a
hynny yng nghyswllt gwaith archwilio ar weithiau strydoedd preifat
ac adneuon cod blaen-ddaliadau, rhenti unedau diwydiannol ac incwm
arforol.
|
|
|
|
|
Gwnaeth yr aelodau y sylwadau a ganlyn ar y
wybodaeth a gyflwynwyd -
|
|
|
|
Ÿ
|
yng nghyswllt gwaith anghynhyrchiol/gwaith heb fod yn
waith archwilio dygwyd sylw at nifer sylweddol o ddyddiau a
briodolwyd i swyddi gweigion (91.5) a chan dderbyn bod staff yn
gadael yr awdurdod am resymau amryfal nodwyd hefyd y dylai'r
awdurdod geisio cadw staff cymwys a hyfforddedig er mwyn sicrhau
cysondeb a pharhad; o'r herwydd awgrymwyd y dylai'r Adain Archwilio
Mewnol gynnal cyfweliadau gadael gyda'r staff oedd ar fin gadael yr
Adain. Hefyd nodwyd bod yr adroddiad monitro cyllidebol a
gyflwynwyd i'r Pwyllgor Gwaith ar 25 Medi yn dangos tanwariant
sylweddol ar staff. Awgrymwyd bod angen edrych ar nifer y
swyddi ar y sefydliad - rhai y clustnodwyd cyllid ar eu cyfer ond
heb fod yn cael eu defnyddio angenrheidrwydd - er mwyn sicrhau bod
defnydd effeithiol yn cael ei wneud o arian ond hefyd i osgoi'n
argraff fod yma danwariant neu orddarparu cyllid dan y pennawd
cyllidebol.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd Mr. Patrick Green o Bentley Jennison
nad oedd y cwmni wedi sylwi ar drosiant staff yn ystod y cyfnod dan
sylw. Roedd y ffigyrau yn yr adroddiad cyllidebol a ddangosai
y buasai'r Rheolwr Archwilio yn y swyddfa am 5 niwrnod yr wythnos
heb fod yn ddarlun cywir - mewn gwirionedd bydd yn y swyddfa am 3
diwrnod gan adael 2 ddiwrnod yn wag. Fodd bynnag roedd y
pwynt ynghylch trosiant y staff yn un dilys - roedd yn yr Adain
nifer dda o staff hyfforddedig a chymwys a siom fuasai gweld neb yn
gadael oherwydd pwysigrwydd hanfodol sicrhau swyddogaeth archwilio
barhaol a chryf. Pe gwelid bod trosiant yn digwydd ymhlith
staff yna rhoddir sylw i gynnal cyfweliadau gadael.
|
|
|
|
|
|
Gan y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) cafwyd sylw bod
yr adroddiad ar fonitro'r gyllideb a fu gerbron y Pwyllgor Gwaith
ar 27 Medi yn dangos patrwm ymddangosiadol o danwario ar staff yn
ystod y flwyddyn a hynny i'w briodoli'n rhannol i'r diwrnod o
weithredu diwydiannol ym Mawrth a hefyd i swyddi gweigion heb eu
llenwi. NId oedd trosiant ymhlith y staff o angenrheidrwydd y
beth drwg oherwydd bod symudiad o'r fath yn denu talent newydd i
gymryd lle y staff sy'n gadael. Ond un nodwedd a barai bryder
yw'r amser a gymer i benodi i swyddi gweigion a hynny'n golygu fod
llai o waith yn cael ei wneud, ac edrychir ar y mater hwn eto yn
fanylach.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
mynegwyd pryderon ynghylch nifer yr adroddiadau archwilio
oedd ar y gweill a chyfeiriwyd yn arbennig at y gwaith archwilio ar
grantiau i sefydliadau gwirfoddol ac i Gymunedau'n Gyntaf - y ddau
fater yn creu goblygiadau i'r Pwyllgor hwn o ran siecio a sicrhau
fod defnydd effeithiol a phriodol yn cael ei wneud o arian y Cyngor
ac yn achos Cymunedau'n Gyntaf yn arbennig oherwydd bod y symiau yn
rhai sylweddol. Wedyn gofynnwyd cwestiynau am y meini prawf a
ddefnyddir i benderfynu pryd y bydd gwasanaeth yn cael ei
ailarchwilio gan fod yr adroddiad yn dangos na chafodd ambell faes
ei archwilio ers 2001 tra oedd rhai eraill wedi eu harchwilio mor
ddiweddar â 2004 ac yn awr yn ymddangos ar restr i gael eu
harchwilio unwaith eto.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb dywedodd Mr. Patrick Green bod adroddiadau
terfynol wedi eu cyhoeddi i 9 uned o waith archwilio; adroddiadau
drafft wedi eu cyhoeddi i 17 o unedau a hynny'n golygu bod yr
ymgynghori yn parhau gyda'r sawl sy'n cael ei archwilio ac y bydd
adroddiadau terfynol ar gael yn y man. Yn achos y gwaith
archwilio ar y mannau hynny lle dywedir bod y gwaith yn mynd yn ei
flaen, cyhoeddir adroddiadau ar adegau gwahanol gan adlewyrchu'r
cynllun archwilio o ran y meysydd gwasanaeth hynny a raglennwyd i
bwrpas eu harchwilio yn ystod amserlen y cynllun. Gwneir
gwaith archwilio yn ôl proses archwilio sy'n seiliedig ar
Strategaeth Archwilio 3-5 mlynedd; y strategaeth hon sy'n
penderfynu pa mor aml y bydd gwaith archwilio'n cael ei wneud a
hynny'n seilieidg ar asesu risg y maes gwasanaeth penodol - os
rhoddir graddfa dda i wasanaeth mae hynny'n golygu fod y risg yn
isel a chânt mo'u harchwilio am ddwy flynedd o bosib tra bo
gwasanaethau eraill sy'n cael graddfa isel, yn dangos bod y risg yn
uwch, angen eu harchwilio yn gynt. Bydd Bentley
Jennison yn paratoi cynllun newydd am y cyfnod o 2007 ymlaen a
thrafodir y broses gynllunio gyda'r holl benaethiaid adrannol gyda
golwg ar gyrraedd cytundeb ar y proffil risg.
|
|
|
|
|
|
Yng nghyswllt y gwaith archwilio oedd heb ei gwblhau roedd
paragraff 3.3 yr adroddiad yn cyflwyno gwybodaeth ffeithiol am y
sefyllfa; mae'r 4 uned archwilio dros 6 mis oed a'r ddwy uned
archwilio dros 12 mis oed dan y categori gwaith yn parhau yn
cynrychioli gwaith a wnaed ac y dylid fod wedi paratoi adroddiadau
arno. Mater i'r Uned Archwilio Mewnol yw hwn a gwneir yr
ymholiadau angenrheidiol gyda golwg ar ddatrys pethau erbyn
cyfarfod nesaf y Pwyllgor. Roedd cydnabyddiaeth i bwysigrwydd
cael protocolau yn eu lle yng nghyswllt y gwaith archwilio a wneir
ac yng nghyswllt yr amser a gymerir i baratoi adroddiadau terfynol.
Roedd yr adroddiad ar y cynllun Cymunedau'n Gyntaf wedi'i
gyhoeddi mewn ffurf ddrafft a bydd yn cael ei gwblhau cyn gynted ag
y bo'n bosib.
|
|
|
|
|
|
Dygodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) sylw'r
Pwyllgor at y ffaith bod rhai materion wedi codi ynghylch un o'r
partneriaid y tu mewn i'r cynllun Cymunedau'n Gyntaf a hwnnw'n faes
lle mae ymchwil ac ymholiadau yn cael ei wneud iddo ac efallai yn
cael dylanwad ar yr adroddiad archwilio mewnol, ac efallai hefyd
bod yma reswm dros ohirio cyhoeddi'r adroddiad hwnnw.
|
|
|
|
|
|
Roedd yr aelodau'n ymwybodol o'r amser a gymer i hel
gwybodaeth angenrheidiol at ei gilydd ond credent y dylai'r
Pwyllgor, cyn gynted ag y bo'n bosib, ystyried y gwaith
archwilio ar grantiau i'r sector gwirfoddol ac yn arbennig y gwaith
archwilio ar Cymunedau'n Gyntaf ac awgrymwyd y dylid cael cyfarfod
arall cyn pen y mis. Onid oedd hynny'n bosib roedd angen
penderfynu ar amserlen i gwblhau'r adroddiad ac wedyn ei gyflwyno
i'r Pwyllgor.
|
|
|
|
|
|
Dywedodd Mr. Patrick Green y buasai'n canfod beth yw'r
sefyllfa ynghylch yr adroddiad archwilio ar Cymunedau'n Gyntaf a
hefyd y buasai'n ymgynghori gyda'r Cadeirydd a'r Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) ynghylch y trefniadau i gael cyfarfod arall
o'r Pwyllgor Archwilio.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Hefyd cyfeiriwyd at yr adroddiad archwilio ar Renti Tai -
mater y cyflwynwyd crynodeb gweithredol ohono i'r Pwyllgor a
chyfeiriwyd yn benodol at y ffaith nad oedd modd dod o hyd i
gytundeb tenantiaeth i 6 o'r 20 cyfrif oedd mewn dyled. Heb
gytundeb o fath yn y byd roedd goblygiadau i'r awdurdod o ran
hawlio rhent dyledus yn ôl ond hefyd o ran ailfeddiannu'r ty.
Gofynnwyd a oedd camau wedi eu cymryd i gywiro'r
sefyllfa.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb roedd Mr. Patrick Green yn cydnabod y pwynt a
hefyd yn derbyn bod sicrhau cytundebau tenantiaeth yn ddarpariaeth
hanfodol. O ran gwaith yr Uned Archwilio Mewnol roedd y gwall
hwn wedi ei nodi a dygwyd sylw y sawl a archwiliwyd at bwysigrwydd
sicrhau fod cytundeb tenantiaeth yn ei le pryd bynnag y gosodir ty.
Roedd y gwendid hwn wedi ei nodi yn y rheolaethau mewnol ac
wedi bod yn destun adroddiad a bydd rhagor o waith yn cael ei wneud
ar y mater i sicrhau y bydd y camau priodol yn cael eu cymryd yn ei
gylch.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Nodwyd rhai pethau hefyd ynghylch yr archwiliad ar
Ganolfan Byw'n y Gymuned Ucheldre a chafwyd sylwadau gan y
Cadeirydd y bydd y sylwadau yn cael sylw yng nghyfarfod nesaf y
Pwyllgor.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
3.1.1
|
Derbyn yr adroddiad cynnydd ar waith yr Adain
Archwilio Mewnol am y cyfnod 10 Mehefin - 31 Awst 2006 a nodi'r
cynnwys.
|
|
|
3.1.2
|
Nodi cais y Pwyllgor i gael cyfarfod arall yn fuan i
ystyried yr adroddiad archwilio ar Cymunedau'n Gyntaf ac y bydd
Bentley Jennison yn rhoddi sylw i'r cais mewn ymgynghoriad gyda'r
Cyfarwyddwr Cyllid a hefyd gyda Chadeirydd y Pwyllgor
hwn.
|
|
|
|
|
3.2
|
Gan Mr. Patrick Green, Bentley Jennison cafwyd amlinelliad
ar lafar o'r gwaith a wnaed ers penodi'r cwmni a chrybwyllodd hefyd
y datblygiadau posib yn y dyfodol fel a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
ers penodi'r cwmni mae Bentley Jennison wedi bod yn
cynefino gyda'r gweithdrefnau a'r trefniadau yn yr Adain Archwilio
Mewnol. Yn gyffredinol mae'r cwmni yn falch iawn o'r croeso a
gafodd fel man cychwyn i'w waith gyda'r Awdurdod. Hefyd roedd
y cwmni yn hapus yn gyffredinol gydag ansawdd y staff Archwilio y
mae'n gweithio gyda nhw - mae gan yr unigolion yn yr Adain y lefel
sgiliau y gall y cwmni weithio gyda nhw;
|
|
|
Ÿ
|
roedd angen gwella dulliau gweithio'r Adain Archwilio
Mewnol ac yn enwedig o ran cyflwyno model unffurf fel bod yr holl
staff wedyn yn gweithio yn ôl yr un model â'i gilydd.
Ar hyn o bryd roedd y staff yn gweithio fel unigolion a hynny
yn ei dro yn arwain at anghysonderau yn y broses. Cred
Bentley Jennison fod modd codi effeithiolrwydd yr Adain o ran y
gwaith a wneir, sut y gwneir hwnnw ac yn benodol trwy ryddhau
Archwilwyr o'r gwaith gweinyddol a thrwy hynny ganolbwyntio ar
waith archwilio'n unig. Y bwriad oedd cyflwyno system bapur
awtomatig y cwmni ei hun i'r Adain a rhoddi hyfforddiant i staff
Archwilio Mewnol - hyfforddiant ar ddulliau gweithio gyda golwg ar
sefydlu methodoleg cadarn gan arwain at roddi mwy o bwyslais ar y
gwaith penodol a wneir a'r un pryd godi effeithiolrwydd;
|
|
|
Ÿ
|
ar hyn o bryd roedd y broses archwilio drwyddi draw yn rhy
hir - roedd angen cyflwyno protocolau i reoli'r gwaith cynllunio, y
gwaith maes, y gwaith ymgynghori a'r gwaith o gyhoeddi fersiynau
drafft a fersiynau terfynol o unedau o waith archwilio a thrwy
hynny sicrhau fod pob Pennaeth Adran yn gwybod beth ddylai ei wneud
ac yn gwybod yn iawn am yr amserlenni perthnasol; wedyn bydd modd
nodi'r targedau hynny a fethir yn gynt;
|
|
|
Ÿ
|
er bod Bentley Jennison yn bwriadu glynu wrth y system o
ddyfarnu graddau i'r adroddiadau mae'n teimlo bod y drefn bresennol
a'r dull yn rhy oddrychol. Roedd gan y cwmni ei gynllun
graddio ei hun a ffiniau pendant yn perthyn i hwnnw - mae'n anelu
at weithio yn ôl y matrics lle mae darn o waith yn cael gradd
a'r radd honno wedyn yn cael ei chynnal gan resymeg. Safbwynt
yr unigolyn oedd y sylfaen i'r system bresennol o raddio ac o'r
herwydd roedd hi'n anodd iawn tynnu cymhariaeth rhwng y naill
flwyddyn â'r llall. Bydd Bently Jennison yn ceisio
cyflwyno adroddiadau i'r Pwyllgor Archwilio sydd yn ystyrlon ac yn
llawn gwybodaeth yng nghyswllt perfformiad a deilliannau - bwriada
gyflwyno adroddiadau i gyfarfod nesaf y Pwyllgor hwn yn ôl ei
ddymuniadau ei hun ac o'r herwydd gall y Pwyllgor benderfynu a
ydyw'r dull yn un derbyniol ai peidio. Gan fod y gwaith yn
dal i fynd yn ei flaen hanner ffordd drwy'r flwyddyn ariannol
bresennol nid yw'n bosib cyflwyno newidiadau dros nos; o'r herwydd
rhaid derbyn y bydd eleni yn flwyddyn drosiannol a'r cwmni o'r
herwydd yn amcanu at gyflwyno dulliau newydd yn llawn o Ebrill 2007
ymlaen. Cred y cwmni bod tîm o ansawdd dda yn yr Adain
Archwilio Mewnol a bod modd cyflwyno newidiadau er gwell i'r
arferion presennol. Ond fe gymer amser i ddarbwyllo pobl bod
raid i waith archwilio fod ar amser a bod angen iddo fod yn
berthnasol.
|
|
|
|
|
Rhoes yr aelodau groeso i'r adroddiad ac
roeddent hefyd yn hapus i ganiatáu i Bentley Jennison gyfuno
elfennau cryfion y system bresennol gyda dulliau'r cwmni ei hun ac
y bydd y Pwyllgor yn ystyried y dull hwnnw ac yn penderfynu ar
ddull sefydlog o weithio yn y dyfodol.
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn yr adroddiad gwaith
ar y cyfnod ers penodi Bentley Jennison fel rheolwr yr Adain
Archwilio Mewnol a derbyn y cynigion ar gyfer datblygiadau yn y
dyfodol fel y cawsant eu hamlinellu.
|
|
|
|
|
|
|
|
4. GWAITH GWRTH-DWYLL
|
|
|
|
4.1
Cyflwynwyd - Adroddiad y Cyfarwyddwr
Cofforaethol (Cyllid) ar arolwg o'r gwaith gwth-dwyll dros y
flwyddyn ariannol 2005/06.
|
|
|
|
Nododd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) bod yr adroddiad yn amcanu at godi proffil
gwaith gwrth-dwyll y tu mewn i'r Cyngor a'r tu allan iddo a sicrhau
fod systemau presennol yr Awdurdod yn rhai priodol. Y bwriad
oedd cyflwyno adroddiad blynyddol ar y maes hwn.
|
|
|
|
Wedyn cafwyd gan y
Cyfarwyddwr Corfforaethol sylwadau ar y prif bwyntiau fel a ganlyn
:
|
|
|
|
Ÿ
|
Mae osgoi twyll a llygredd yn treiddio i holl
weithgareddau'r Cyngor ac nid yw'n bosib rhoddi darlun cyflawn mewn
adroddiad o'r fath. Yn hytrach, rhoddwyd y pwyslais yn yr
adroddiad ar nifer o gamau penodol ac o ddigwyddiadau sy'n dangos
yn fras y dull cyffredinol o fynd i'r afael â'r
maes.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'r adroddiad yn dilyn yr egwyddorion allweddol hynny a
gyflwynwyd yn y polisi gwrth-dwyll sef:- Lleihau'r Cyfleon, Atal, Rhwystro, Datgelu ac
Ymchwilio, Erlyn a Hawlio'n Ôl - a'r egwyddorion yn seiliedig
ar Ddiwylliant ac Ymwybyddiaeth - mae'r
adroddiad hwn yn seiliedig ar waith yr Adain Archwilio Mewnol a
gwaith yr adain Gwrth-dwyll Budd-daliadau Tai, a rhywfaint o waith
y Swyddog Monitro a llawer o waith ailadroddus yng nghyswllt
gweinyddu cyllidol.
|
|
|
Ÿ
|
Y gwaith pwysicaf - nid o angenrheidrwydd yr un mwyaf
diddorol - yw'r broses o fabwysiadu systemau a threfniadau
dibynadwy sy'n ei gwneud hi'n anodd i unigolion dwyllo neu ddilyn
arferion llwgr a hefyd sy'n hwyluso'r dasg o ganfod arferion o'r
fath. Y neges lywodraethol yw bod atal yn broses llawer mwy
economaidd.
|
|
|
Ÿ
|
Y prif egwyddorion sydd wrth wraidd Rheolau Gweithdrefn
Ariannol y Cyngor, Rheolau Gweithdrefn Contractau'r Cyngor a'r
gweithdrefnau'n gyffredinol yw'r rhai a ganlyn:-
gwirio gwybodaeth allweddol; gwahanu
dyletswyddau - i sicrhau na fydd un swyddog yn unig yn
awdurdodi, yn
cyflawni ac yn cofnodi un gweithred ariannol sengl; gwaith gwirio
mewnol - cyflwynwyd, yn yr adroddiad,
enghreifftiau o'r egwyddorion hyn ar waith lle llwyddwyd i atal
twyll neu i ganfod.
|
|
|
Ÿ
|
Yn barhaus mae gwaith ymchwil yn cael ei wneud i haeriadau
ac i amheuon ond yn aml nid oes sail i'r cyfryw bethau. Dan
Weithdrefn Ariannol y Cyngor mae'n rhaid dod ag unrhyw anghysondeb
a amheuir ac sy'n cyffwrdd ag arian y Cyngor, i sylw'r Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid). Hwn yw man cychwyn nifer o'r
ymholiadau, ac eraill yn deillio o anghysondeb a welwyd ac a
ganfuwyd dan y system weinyddol; fel arfer mae'r rhain yn cael eu
trosglwyddo i'r Adain Archwilio Mewnol ymchwilio iddynt.
Mae'r adain Gwrth-Dwyll Budd-daliadau yn rheolaidd yn
ymchwilio i achosion budd-daliadau. Yn yr adroddiad cafwyd
enghreifftiau o wneud gwaith erlyn llwyddiannus trwy'r llysoedd ar
ôl canfod anghysonderau, ar ôl cymharu data gweinyddol
cyrff cyhoeddus ac ar ôl cydweithio gyda chyrff
eraill.
|
|
|
Ÿ
|
Pan fo gwaith ymholi llwyddiannus yn sefydlu bod arian
wedi'i golli o'r cronfeydd cyhoeddus, yna rhaid cyflwyno mesurau
cadarn a dibynadwy i adennill colledion yn y dull cyflymaf a mwyaf
cost-effeithiol bosib. Ar ôl canfod unrhyw golledion
cymerir camau wedyn, yn otomatig, i adennill y symiau perthnasol.
Gall yr Awdurdod ddefnyddio sawl ffordd i adennill arian sy'n
ddyledus iddo ac yn eu plith mae modd codi biliau dyledwr, adennill
o fudd-daliadau sy'n cael eu talu, adennill o fudd-daliadau i
drydydd parti, camau trwy'r Llys Sirol a'r Uchel Lys a defnyddio
cwmnïau casglu/dyledion a dulliau
methdaliad/ansolfent.
|
|
|
Ÿ
|
I bwrpas hwyluso'r broses o hawlio Budd-daliadau Tai a
ordalwyd yn ôl yn effeithiol mae'r Awdurdod yn defnyddio
system gyflym i fynd â dyledwyr Budd-daliadau Tai i'r Llys
Sirol - pan fo wedi methu ag adennill trwy ddulliau eraill.
At hyn mae gan yr Awdurdod Gytundeb Lefel Gwasanaeth gydag
Adain Rheoli Dyledion yr Adran Gwaith a Phensiynau.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'n rhaid i'r Cyngor feithrin diwylliant lle na fydd
twyll na llygredd yn cael ei oddef. Yng nghyswllt Budd-daliadau
Tai, bellach un o ofynion safonau perfformiad yr Adran Gwaith a
Phensiynau yw bod polisïau cynefino staff yn cynnwys
cyfarwyddyd ar faterion twyll a sicrhau bod y system yn ddiogel.
Dan y safonau hyn mae'n rhaid i staff sy'n ymwneud â
gweinyddu Budd-daliadau Tai dderbyn hyfforddiant diweddaru
blynyddol yng nghyswllt ymwybyddiaeth twyll.
|
|
|
Ÿ
|
Ond mae yr un mor bwysig sicrhau bod y cyhoedd yn
gyffredinol yn medru dwyn sylw, yn ddirwystr ac yn rhwydd, at
unrhyw amheuon a fo ganddynt bod twyll yn digwydd yn erbyn yr
Awdurdod. Ym mis Ionawr 2006, sefydlwyd llinell gymorth twyll
gan yr Adain Refeniw a Budd-daliadau fel bod y cyhoedd yn
gyffredinol yn medru wrth yr Adain Gwrth-dwyll dweud am
unrhyw amheuon a fo ganddynt am unrhyw dwyll
uniongyrchol.
|
|
|
Ÿ
|
Un rhan bwysig o'r polisi gwrth-dwyll yw sicrhau'r
cyhoeddusrwydd mwyaf bosib i gamau erlyn llwyddiannus a gymerir
trwy'r Llys yn erbyn twyllwyr a hynny yn ei dro yn ddigon i
ddarbwyllo rhai eraill rhag cyflawni twyll yn erbyn yr Awdurdod.
Wrth gwrs mae'r Awdurdod hwn yn gwneud ei orau i gael
cyhoeddusrwydd yn y wasg leol i unrhyw erlyniadau llwyddiannus er
mwyn dangos bod dulliau canfod ac atal yn llwyddo.
|
|
|
Ÿ
|
Dros y misoedd nesaf bydd Bentley Jennison yn adolygu
polisïau gwrth-dwyll yr Awdurdod yn gyffredinol i sicrhau eu
bod yn dal i fod yn briodol ac yn ymarfer da.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd derbyn Adroddiad Blynyddol
2005/06 ar waith Gwrth-Dwyll a nodi'r wybodaeth ynddo.
|
|
|
|
4.2
Cyflwynwyd - Cyflwyniad ysgrifenedig gan
Archwilwyr Allanol y Cyngor ar eu cyfrifoldebau yng nghyswllt
twyll.
|
|
|
|
Dywedodd Mr. Gareth Jones,
PWC wrth y Pwyllgor ei fod yn dymuno edrych ar dwyll o safbwynt
archwilwyr mewnol - yn rhannol oherwydd fod hon yn arfer dda ond yn
rhannol hefyd oherwydd yr arweiniad a roddir gan y Safonau
Rhyngwladol ar Arferion Archwilio a Chyfrifo. Arferion yw'r
rhain a gyflwynwyd yn sgil achosion o dwyll yn y sector preifat a
rheini yn achosion a gafodd gyhoeddusrwydd mawr. Bellach mae
man cychwyn rhyngwladol i swyddogaeth yr Archwiliwr ond yn ogystal
mae twyll yn fater o bwys mawr o safbwynt y cyhoedd a'r sefyllfa
leol.
|
|
|
|
Dygwyd sylw at y pwyntiau
a ganlyn -
|
|
|
|
Ÿ
|
stiwardiaeth arian cyhoeddus yw conglfaen busnes y sector
cyhoeddus ac mae'n dilyn bod rhaid i awdurdodau lleol sefydlu
trefnidau er mwyn cynnal safonau cywir o ymddygiad ariannol ac atal
a chanfod colledion yn sgil twyll a llygredd;
|
|
|
Ÿ
|
mae gan Archwilwyr Allanol ddiddordeb, yn benodol, mewn
gweithredodd a all arwain at gamddatganiad sylweddol yn y
datganiadau ariannol a than y Safonau Archwilio mae'n ofynnol i'r
cwmni archwilio ddatgan ei ddull o drin twyll a deall safbwyntiau'r
Pwyllgor Archwilio ar dwyll;
|
|
|
Ÿ
|
Yn yr adroddiad cyflwynir diffiniad o beth yw twyll, sef
gweithred fwriadol sydd, fel arfer, yn gysylltiedig â chuddio
ffeithiau'n fwriadol. Hefyd, yn yr adroddiad, dygir sylw at
rai mathau o dwyll ac at rai ffeithiau ynghylch twyll. Y
rhain yw'r pwyntiau a nodwyd :
|
|
|
|
|
Ÿ
|
fel arfer mae twyll a ddigwydd yn sgil camddatganiadau
cyllidol sylweddol yn cael eu cyflawni gan uwch reolwyr 90% o'r
amser;
|
|
|
Ÿ
|
twyll lle mae rheolwyr yn diystyru rheolaethau sydd fwyaf
tebygol o gael yr effaith ariannol fwyaf ar ddatganiadau
ariannol;
|
|
|
Ÿ
|
dim ond sicrwydd rhesymol a roddir gan yr Archwilydd y
bydd camddatganiadau sylweddol o ganlyniad i dwyll yn cael eu
canfod oherwydd natur y twyll (cuddio, cydgynllunio, camddefnyddio,
anwirio ac ati).
|
|
|
Ÿ
|
camddatganiadau sy'n deillio o adroddiadau ariannol
twyllodrus a rhai'n deillio o gamddefnyddio asedau;
|
|
|
Ÿ
|
arferion gorau llywodraethu y Pwyllgor Archwilio a'r
rheini'n cynnwys deall y risgiau sy'n wynebu'r busnes ac ymateb
rheolwyr; rhannu ei farn ar risgiau sy'n gysylltiedig â
thwyll a bod yn ymwybodol o unrhyw dwyll neu unrhyw achos o dwyll a
amheuir, cymryd golwg gyffredinol ar y camau gweithredu yng
nghyswllt gwaith gwrth-dwyll a bod â'r cyfrifoldeb am
leoliadau chwythwyr chwiban ee. llinellau cymorth;
|
|
|
Ÿ
|
hefyd mae'r adroddiad yn codi ymwybyddiaeth o'r
amgylchiadau hynny lle cyfyd twyll gan gynnwys bod â
chymhelliad neu fod dan bwysau; amgylchiadau arbennig ynghyd
â rheolaeth aneffeithiol neu absenoldeb llwyr unrhyw reolaeth
a hynny'n creu cyfleon, neu ddiwylliant sy'n galluogi rheolwyr i
gyfiawnhau'r twyll;
|
|
|
Ÿ
|
yn yr adroddiad hefyd amlinellwyd trefniadau PWC i atal
twyll a delio gyda'r twyll a hynny'n cynnwys holi rheolwyr a
swyddogion eraill; ystyried canlyniadau gweithdrefnau dadansoddol;
bod yn ymwybodol o'r amodau cyffredinol pan fo twyll yn gallu
digwydd ac asesu'r rhaglenni a'r rheolaethau a fo gan reolwyr i
ddelio gyda thwyll, archwilio ac adolygu data a gwybodaeth ac
ychwanegu elfen nad oes modd i neb ei rhagweld yn y gweithdrefnau
archwilio;
|
|
|
Ÿ
|
mae PWC wedi ymrwymo i hysbysu'r Pwyllgor o unrhyw dwyll
gan uwch reolwyr, a bod yn neffro bob amser i risg o dwyll a
deall disgwyliadau'r aelodau mewn perthynas ag achosion o
gamddefnyddio arian gan weithwyr ar gyflogau isel er efallai fod yr
achosion hynny yn llai sylweddol mewn termau ariannol.
|
|
|
|
|
Rhoes yr aelodau groeso i'r adroddiad a diolch
i Mr. Gareth Jones am y wybodaeth a gwnaed y sylw y bydd raid bod
yn dra-gwyliadwrus, yn enwedig felly pan gyflwynir, yn y sector
preifat, ddarpariaeth i seilio'r cyflogau ar
berfformiad.
|
|
|
|
Penderfynwyd nodi'r adroddiad a diolch i
PWC am y wybodaeth.
|
|
|
|
|
|
Y Cynghorydd G. O. Parry MBE
|
|
Cadeirydd
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|