|
3.1
|
Crybwyllodd y Rheolwr Archwilio brif bwyntiau'r
Strategaeth fel a ganlyn :
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Diben archwilio mewnol yw rhoi barn annibynnol a
gwrthrychol i'r Awdurdod, trwy'r Pwyllgor Archwilio a Phrif Swyddog
Cyllid y Cyngor, ynglyn â llywodraethu a rheoli risg ac
effeithiolrwydd a hynny o ran cyflawni amcanion cytunedig yr
Awdurdod. Mae'r farn a roddir yn rhan o'r fframwaith o
sicrwydd a roddir i'r Awdurdod ac y mae'n gyfraniad at yr wybodaeth
sydd yn y Datganiad ar Reolaeth Fewnol flynyddol. Hefyd mae
gan yr Adain Archwilio Mewnol rôl ymgynghorol annibynnol a
gwrthrychol i helpu rheolwyr llinell i wella llywodraethu a rheoli
risg.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Diben y ddogfen uchod yw rhoi strategaeth archwilio fewnol
i'r Awdurdod yn seiliedig ar asesiad o'i anghenion archwilio.
Bydd yr Asesiad Anghenion Archwilio yn cael ei ddefnyddio i
gyfeirio adnoddau archwilio mewnol at yr agweddau o'r Awdurdod lle
mae'r asesiad yn dangos fod y risg fwyaf o safbwynt cyflawni
amcanion yr Awdurdod.
|
|
|
Ÿ
|
Mae Asesiad Anghenion Archwilio wedi ei baratoi gan
Bentley Jennison ar gyfer sylw rheolwyr ac aelodau yn unol â
Chod Ymarfer Cipfa ar gyfer Archwilio Mewnol mewn Llywodraeth Leol.
Mae'r cynllun strategol, a oedd wedi ei amgau yn gyflawn dan
Atodiad A yr adroddiad, yn cwmpasu'r cyfnod 2007-08 hyd at 2009-10
a nodir ynddo pa feysydd fydd yn cael eu harchwilio dan benawdau
adrannol a gwasanaethau a nodir hefyd pryd y bydd y gwaith
archwilio'n cael ei wneud, nodir y categori risg ynghlwm wrth bob
maes a archwilir, a nodir hefyd faint o ddiwrnodau a neilltuir i'r
gwaith archwilio.
|
|
|
Ÿ
|
Dylai asesiad o anghenion archwilio alluogi swyddogion ac
aelodau i farnu effaith unrhyw benderfyniadau a wnânt ynglyn
â chwmpas neu adnoddau'r archwiliad. Mae'n galluogi'r
Archwilwyr Mewnol i edrych ar systemau gan roi'r pwyslais priodol
ar y risg gymharol, eu perthnasedd, eu sefyllfa y tu mewn i'r
awdurdod a'r berthynas rhyngddynt. Dylid penderfynu ar yr
anghenion archwilio damcaniaethol heb feddwl am unrhyw gyfyngiadau
- rhai megis amser ac adnoddau y bydd y Cyngor yn eu darparu o
bosib.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'r dull o archwilio a nodir yn y Strategaeth yn
seiliedig ar risg. Er mwyn adnabod y meysydd hynny y mae
angen rhoddi sylw archwilio mewnol iddynt, mae'n rhaid deall y
risgiau sy'n wynebu'r sefydliad. Roedd eglurhad ar y broses
asesu risg yn ymddangos yn Atodiad B ynghlwm wrth yr adroddiad ac
yno nodir pa ffactorau a ddefnyddiwyd dan y model i asesu risgiau i
bob maes a nodwyd gan gynnwys risgiau busnes, risgiau rheoli a
risgiau hanesyddol.
|
|
|
Ÿ
|
Mae amseriad gwaith archwilio, h.y. pa mor fuan y byddant
yn cael eu cynnal yn y cylch archwilio, yn dibynnu ar nifer o
ffactorau gan gynnwys y flaenoriaeth a roddir i bob maes y rhoddir
sylw archwilio mewnol iddo o safbwynt lefelau risg i'r sefydliad,
pa bryd y cynhaliwyd yr archwiliad diwethaf o'r maes hwnnw a beth
oedd y canlyniad, a oedd pryderon gan reolwyr ynglyn â'r maes
hwnnw a hefyd a fu unrhyw newidiadau sylweddol ai peidio yn y
systemau, yn y staff neu yn y drefniadaeth ers yr archwiliad
diwethaf.
|
|
|
Ÿ
|
Yn ystod cyfnod y Strategaeth Archwilio Mewnol gellir
newid amlder neu flaenoriaeth y gwaith archwilio mewn ymateb i
newid yn yr asesiad anghenion archwilio ac asesiad risg yn dilyn
newidiadau y tu mewn i'r sefydliad. Bob blwyddyn byddir yn
diweddaru hyn yn ffurfiol fel bod y wybodaeth ar gael ar gyfer pob
cynllun blynyddol. Ond mae'n bosib y bydd angen newid o fewn
y flwyddyn hefyd a bydd y newidiadau hynny yn cael eu trafod gyda'r
bobl yr ydym mewn cysylltiad â hwy ac yn cael eu dwyn gerbron
y Pwyllgor Archwilio i gael eu cymeradwyo.
|
|
|
Ÿ
|
Y mae hefyd yn bwysig adolygu'r cynlluniau a gynigir, yng
nghyd-destun y strategaethau a'r prosesau rheoli risg sy'n cael eu
datblygu gan y Cyngor. Mae'n hanfodol fod y cynlluniau
archwilio mewnol yn adlewyrchu, ac yn cydymffurfio gyda Strategaeth
Rheoli Risg ac Asesu Risg yr Awdurdod.
|
|
|
Ÿ
|
Mae Bentley Jennison, trwy ddefnyddio eu barn
broffesiynol, wedi asesu lefel yr adnoddau sy'n angenrheidiol ar
gyfer yr archwiliadau a nodir yn y cylch strategol. Mae lefel
yr adnoddau yn seiliedig ar gymhlethdod y system sy'n bodoli,
ffactorau megis nifer y lleoliadau a nifer y trafodion a/neu amlder
y trafodion, y sicrwydd y gellir ei ddwyn ymlaen o archwiliadau'r
flwyddyn gynt, a'r math o archwiliadau a wnaethpwyd. Roedd yr
ystod a'r mathau o ddulliau archwilio a fabwysiedir wedi eu rhestru
yn Atodiad C ynghlwm wrth yr adroddiad.
|
|
|
Ÿ
|
Pwrpas yr asesiad o anghenion archwilio yw penderfynu ar
flaenoriaethau a sefydlu'r ffordd fwyaf cost-effeithiol o gyflawni
amcanion archwilio; cynorthwyo i gyfeirio a rheoli pob gwaith
archwilio a sicrhau, hefyd, y rhoddir sylw digonol i agweddau
allweddol ar waith archwilio.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'r asesiad anghenion archwilio a'r cynllun strategol
cysylltiedig wedi eu dylunio i adlewyrchu amcanion yr awdurdod, fel
y nodir hwynt yn y gwahanol gynlluniau cyhoeddedig. Mae
archwilio mewnol yn ymwneud â rheoli risg. Diffinnir y
risg fel y tebygolrwydd o beidio â chyflawni amcanion, neu o
gyflawni canlyniadau annymunol. Dyna pam mae cysylltiad holl
bwysig rhwng cynlluniau busnes a chynlluniau archwilio
mewnol.
|
|
|
Ÿ
|
Trwy adolygu'r gwahanol ddogfennau, cynnal trafodaethau
gyda'r Rheolwr-gyfarwyddwr a Phenaethiaid Gwasanaeth a chyda'r
Cyfarwyddwyr, ac ar sail y wybodaeth sydd gan Bentley Jennison yn
barod ynglyn â'r Awdurdod, paratowyd cynllun strategol
archwilio mewnol y mae'r cwmni yn credu ei fod yn berthnasol iawn i
anghenion presennol y Cyngor. Mae'r cynllun hwn nid yn unig yn
adlewyrchu'r newidiadau sydd wedi digwydd o fewn yr Awdurdod, ond
hefyd y newidiadau sydd wedi digwydd ym mhroffesiwn archwilio
mewnol. Yn benodol, cydnabyddir erbyn hyn bod gan archwilio
mewnol swyddogaeth bwysig mewn darparu sicrwydd ar draws yr ystod
lawn o systemau sy'n weithredol y tu mewn i
sefydliad.
|
|
|
3.2
|
Cyfeiriodd Mr. Patrick Green o Bentley Jennison at
bryderon a fynegwyd gan aelodau yng nghyfarfodydd y Pwyllgor
Archwilio ynghylch a oedd yr adnoddau staff yn yr Adain Archwilio
Mewnol yn ddigonol i gwrdd â'r gofynion ac yng nghyd-destun y
sylwadau hynny rhoes wybod i'r Pwyllgor am ddatblygiad arall ar y
sefydliad staff - sef y bydd y Rheolwr Archwilio presennol, Mr. Jim
Pierce, gyda hyn, yn gadael y swydd. Ond er gwaethaf pwysau'r
flwyddyn ddiwethaf dywedodd fod Bentley Jennison wedi cyflawni'r
amcanion yn llwyddiannus o ran y gwaith a wnaeth y cwmni mewn
meysydd cyllidol allweddol ac ni chanfuwyd unrhyw wendidau o bwys
ar ôl gwneud y gwaith hwn, ac mae PWC wedi derbyn y ffeiliau
papur gweithredol i bwrpas eu harchwilio. Yng nghyswllt symud
ymlaen, roedd rhai materion y bydd raid rhoddi sylw brys iddynt yng
nghyswllt gweithredu ar y strategaeth uchod yn seiliedig ar
sefydliad staff o 6 aelod a chan gofio hefyd y bydd raid sicrhau'r
gymhareb gywir o ran ansawdd yr unigolion i wneud y gwaith.
Ond pwysleisiwyd na ddylai'r aelodau bryderu'n ormodol
ynghylch y sefyllfa ar hyn o bryd; ar y cyd gyda'r Adran Gyllid
roedd Bentley Jennison yn gweithio ar y strategaeth fydd yn rhoddi
sylw i'r anghenion yn y tymor byr, y tymor canolig a'r tymor hir.
Yn ddelfrydol buasai'n dda medru cynyddu capasiti yr Adain
Archwilio o ran nifer y staff a'u safon ond roedd trefniadau mewn
llaw i reoli'r sefyllfa ac i roddi sylw i bwnc yr adnoddau.
Roedd Bentley Jennison yn gwbl ymrwymedig i reoli'r broses er
mwyn darparu'r sicrwydd cywir a'r deilliannau cywir i'r awdurdod.
|
|
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd i Mr. Jim Pierce, y Rheolwr
Archwilio ac i Mr. Patrick Green, o Bentley Jennison am gyflwyno'r
Strategaeth Archwilio ond ar ôl llongyfarch Mr. Pierce ar ei
benodiad i'w swydd newydd, roeddent, yr un pryd, yn pryderu fod yr
Awdurdod yn colli gwasanaethau ac arbenigedd swyddog profiadol
iawn. Wedyn gwahoddodd y Cadeirydd yr aelodau i gyflwyno
sylwadau ar y Strategaeth ac yn y drafodaeth a ddilynodd cafwyd y
pwyntiau a ganlyn :
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Pryderon ynghylch y staff Archwilio Mewnol - yn
gyffredinol a hefyd yng nghyswllt colli swyddog profiadol a hynny,
yn anorfod, yn arwain at gyfnod o addasu i'r sawl a benodir yn ei
le. Hefyd gofynnwyd a oedd Bentley Jennison mewn sefyllfa i
gyflawni'r dyletswyddau contract gyda'r Awdurdod.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb rhoes Mr. Patrick Green o Bentley Jennison
sicrwydd i'r aelodau y bydd y cwmni, dan y contract, yn darparu
gwasanaeth i'r Cyngor Sir yn yr un modd yn union ag y rhoes y
gwasanaeth hwnnw dros y flwyddyn ddiwethaf. Roedd y swyddi
gweigion yn yr Adain Archwilio yn rhengoedd gweithwyr llawn amser y
Cyngor ei hun ac nid oedd hynny yn rhan o ymrwymiad contract
Bentley Jennison. Ac er bod y cwmni yn fodlon cynorthwyo yn y
sefyllfa roedd contract y cwmni yn ymwneud â darparu Pennaeth
Archwilio Mewnol a bydd yn parhau i gyflawni'r swyddogaeth hon.
Yn yr Adain Archwilio Mewnol ei hun roedd y swyddi gweigion
a'r cwestiwn yw hwn - sut y gellir gweithredu'n ymarferol ar y
Strategaeth Archwilio Mewnol heb adnoddau staff llawn yn eu lle gan
Gyngor Sir Ynys Môn. Roedd adnoddau, ymrwymiad a
chontract Bentley Jennison i gyd yn eu lleoedd ac yn ddealladwy; ac
nid mater o Bentley Jennison yn methu â chyflawni ymrwymiadau
contract gyda'r Cyngor yw hwn.
|
|
|
|
|
|
Yn ei ymateb dywedodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol
(Cyllid) bod newidiadau staff a throsiant staff yn risg barhaol i'r
Awdurdod. Ond yng nghyswllt perthynas yr Awdurdod gyda
Bentley Jennison roedd gan y Cyngor gontract gyda'r cwmni, nid
gyda'r unigolyn, i ddarparu gwasanaeth a bydd trafodaethau'n cael
eu cynnal yng nghyswllt sut y bydd y gwasanaeth hwn yn cael ei
ddarparu yn y dyfodol. Roedd y Pwyllgor yn cael gwybod am
ymadawiad y Rheolwr Archwilio er mwyn cael sicrwydd bod trefniadau
yn eu lle i roi sylw i'r sefyllfa. Y bwriad oedd defnyddio'r
Strategaeth Archwilio Mewnol ar y naill law i bennu'r adnoddau fydd
yn anghenrheidiol o ran y dyddiau a glustnodir i unedau archwilio
unigol, ond hefyd i asesu ansawdd yr adnoddau sy'n angenrheidiol o
ran lefelau'r staff. Buasai wedi bod yn ddymunol medru
ailasesu strwythur staffio'r adain yng nghyd-destun gofynion y
Strategaeth Archwilio, a hwn yw'r bwriad o hyd ar gyfer y dyfodol.
Yn y cyfamser mae'r adnoddau dros ben yn yr Adain Archwilio
Mewnol - adnoddau yn codi o'r swyddi gweigion - wedi'u defnyddio i
brynu rhagor o waith gan Bentley Jennison.
|
|
|
|
|
|
Er eu bod yn ddiolchgar iawn am yr eglurhad ar swyddogaeth
Bentley Jennison, roedd yr aelodau yn dal i bryderu a chafwyd
awgrym ganddynt fod penodi staff parhaol i'r Adain Archwilio yn
ddull mwy cost-effeithiol na chomisiynu gwaith o ffynhonnell
allanol.
|
|
|
|
|
|
Yn gyffredinol roedd y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)
yn cytuno gyda'r farn hon - sef y buasai'n well i staff yr Awdurdod
ei hun wneud y gwaith yn hytrach na phrynu o ffynhonnell allanol.
Ond, gyda'r achosion diweddar, mae'r Awdurdod wedi peidio
â hysbysebu y ddwy swydd barhaol sy'n wag yn yr Adain
(hysbysebwyd 1 swydd dros dro) hyd nes cwblhau'r broses o
gynllunio'r gwaith archwilio a'r bwriad oedd defnyddio
canlyniadau'r broses i sicrhau fod pwy bynnag a benodir yn y
dyfodol ar y lefel gywir i'r gwaith y bydd gofyn iddynt eu gwneud.
|
|
|
|
|
|
Oherwydd pwysigrwydd y mater hwn a hefyd yng nghyd-destun
teimladau'r aelodau awgrymodd y Cadeirydd fod y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) yn edrych, ar fyrder, ar sefyllfa'r staff
archwilio mewnol a chyflwyno adroddiad i gyfarfod nesaf y Pwyllgor
Archwilio yng nghyswllt y camau sy'n cael eu cymryd i ddelio
gyda'r materion yn codi.
|
|
|
|
|
Ÿ
|
cafwyd cwestiynau ynghylch y gwaith archwilio yng
nghyd-destun monitro gwaeledd a'r Côd Ymddygiad - yn yr achos
cyntaf roedd cwestiynau ynghylch neilltuo 3 diwrnod archwilio yn
unig i'r gwaith, ac yn yr ail achos gofynnwyd ar bwy yr oedd y
gwaith yn cael ei wneud - ar aelodau ynteu y swyddogion.
Wedyn gofynnwyd a oedd unrhyw arwyddocâd yn perthyn i'r
ffaith fod cyfanswm y dyddiau archwilio cynlluniedig ar gyfer
2008/09 yn llai na chyfanswm 2007/08.
|
|
|
|
|
|
Mewn ymateb i'r ffigyrau yn y strategaeth dywedwyd am
beidio eu dehongli fel pethau digyfnewid - maent wedi eu hidlo
allan o'r broses asesu risg fel meysydd a fydd yn cael eu
harchwilio. Mae'n bosib y bydd trafodaethau gyda'r
Penaethiaid Gwasanaeth yn dangos y bydd meysydd eraill angen sylw.
Golwg gyffredinol iawn y mae'r strategaeth yn ei chymryd ar
anghenion archwilio ac adolygir y sefyllfa wrth i'r anghenion newid
ac wrth i faterion newydd godi; ailgyflwynir y ddogfen i'r Pwyllgor
Archwilio y flwyddyn nesaf pan fydd y rhagolygon wedi newid.
Yng nghyswllt monitro a rheoli gwaeledd yn benodol, roedd
gwaith sylweddol wedi ei wneud ar y maes hwn ac ni fydd yn cael
sylw llawn eto eleni. Roedd y Penaethiaid Gwasanaeth yn
ymwybodol o faterion yn codi o waith monitro ac archwilio gwaeledd
ac yn rhoddi sylw i'r maes. Y bwriad yw gwneud gwaith dilyn i
fyny yn y maes hwn yn hwyrach eleni a dyna pam y neilltuwyd tri o
ddiwrnodau gwaith yn unig i'r maes archwilio penodol hwn.
Nodwyd yr angen i archwilio y maes Côd Ymddygiad yn
sgil trafodaethau gydag aelodau a swyddogion; ond nid oedd
penderfyniad eto wedi ei wneud ar y cylch gorchwyl manwl.
|
|
|
|
|
|
Credai'r Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) bod yma gyfle
i'r Pwyllgor sicrhau mewnbwn i'r gwaith archwilio arfaethedig ar y
Côd Ymddygiad; bellach mae cylch gorchwyl estynedig y
Pwyllgor yn cynnwys cyfrifoldeb am gynnal archwiliad blynyddol ar
gofrestr diddordebau yr aelodau a'r swyddogion a hefyd ar y
lletygarwch a dderbyniwyd; wrth wneud y gwaith hwn mae'n bosib y
ceir rhai syniadau y gellir eu defnyddio i lunio brîff ar
gyfer y gwaith archwilio ar y Côd Ymddygiad.
|
|
|
|
|
|
Cafwyd cynnig gan y Cadeirydd fod y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) yn gwneud trefniadau i aelodau'r Pwyllgor
Archwilio gael golwg ar y cofrestrau uchod.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
3.3
|
Mabwysiadu'r Strategaeth Archwilio Mewnol am 2007/08
hyd at 2009/10 fel y cafodd ei chyflwyno.
|
|
|
3.4
|
Gofyn i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid)
-
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Edrych ar sefyllfa staff yr Adain Archwilio Mewnol ar
frys a chyflwyno adroddiad i gyfarfod nesaf y Pwyllgor Archwilio
yng nghyswllt y camau a gymerwyd i gywiro unrhyw faterion yn
codi;
|
|
|
Ÿ
|
Gwneud trefniadau i aelodau'r Pwyllgor Archwilio gael
golwg ar gofrestrau o ddiddordebau ac o letygarwch aelodau a
swyddogion yn unol â chylch gorchwyl estynedig newydd y
Pwyllgor.
|
|
|
|
|
4 ADRODDIAD BLYNYDDOL ARCHWILIO MEWNOL
2006/07
|
|
|
|
Cyflwynwyd - Yr adroddiad
blynyddol yng nghyswllt Archwilio Mewnol am 2006/07 yn crynhoi'r
gwaith a wnaeth yr Adain yn ystod y flwyddyn.
|
|
|
|
Dygodd y Rheolwr Archwilio
sylw at brif bwyntiau'r adroddiad fel a ganlyn -
|
|
Ÿ
|
Er bod y gymhariaeth rhwng y gwaith gwirioneddol a'r
gwaith a gynlluniwyd o ran dyddiau (2,008 a 1,873) yn rhoi syniad
bras sut y treuliodd y staff eu hamser yn ystod y flwyddyn,
nid yw'n dangos faint o waith a wnaed (h.y. faint o archwiliadau a
wnaed). Roedd y dadansoddiad o'r gwaith archwilio
cynlluniedig a gwaith archwilio gwirioneddol a wnaed yn ystod
2006/07 dan baragraff 3.1 yr adroddiad yn dangos fod 60 o
adroddiadau archwilio ffurfiol wedi eu cyhoeddi yn ystod 2006/07 a
hynny'n cymharu gyda 65 y flwyddyn cynt, a chafodd 98% o'r
argymhellion eu derbyn. Cyflawnwyd hyn yn ystod blwyddyn pryd
y gwelwyd newid yn rheolwyr y Gwasanaeth Archwilio a hynny yn dilyn
penderfyniad i weithio mewn partneriaeth gyda Bentley
Jennison.
|
|
|
Ÿ
|
Er mai'r bwriad yw gwneud y gwaith mewn blynyddoedd
penodol yn y cynlluniau strategol a blynyddol, mae gwaith unigol yn
cael ei gario ymlaen o'r naill flwyddyn i'r llall, yn arbennig
felly y gwaith archwilio mwyaf neu'r gwaith archwilio hwnnw sy'n
dechrau yn agos i ddiwedd y flwyddyn ariannol. Enghraifft o'r
math hwn o waith yw hwnnw a wnaed ar systemau cyllido allweddol i
archwilio allanol. Fel rhan o'r gwaith hwn roedd yn rhaid
seilio profion archwilio mewnol ar drafodion blwyddyn ariannol
gyfan ac o'r herwydd roedd yn rhaid cyflawni'r dasg hon yn ystod
Ebrill a Mai. Dim ond yn ddiweddar iawn y cwblhawyd y gwaith
archwilio mewnol a'r system gyllidol ac ni chanfuwyd unrhyw
wendidau. Ond mae amseru'r gwaith hwn wedi golygu na fu'n
bosib, hyd at y cyfnod hwyr hwn, i'r Cyfarwyddwr Cyllid ystyried
deilliannau y gwaith sicrwydd hwn pan oedd yn cwblhau'r datganiad
ar Reolaeth Fewnol. Yn y dyfodol bydd raid i'r Adain
Archwilio Mewnol wneud y gwaith hwn yn gynharach yn y flwyddyn.
|
|
|
Ÿ
|
Cadwyd y llithriad mewn cof wrth lunio cynllun strategol
2007-2011 ac, o'r herwydd, bydd y gwaith yn cael ei wneud yn ystod
oes y cynllun hwn yn unol â'r asesiad risg.
|
|
|
Ÿ
|
I bwrpas mesur perfformiad yr Adain Archwilio Mewnol
penderfynodd y Pwyllgor Archwilio ar set o ddangosyddion perfformio
(gweler tabl 4.1 yr adroddiad) fel mesur o berfformiad yr Adain. Am
2006/07 dengys y dangosyddion hyn fod costau'r gwasanaeth archwilio
mewnol yn cael eu rheoli'n dda ac yn is na'r Meincnod Cyfartaleddog
CIPFA ar gyfer Awdurdodau cyffelyb. O ran deilliannau mae
ffigyrau 2006/07, yn gyffredinol, yn cymharu'n ffafriol gyda
thargedau CIPFA a WCIAG ac yng nghyswllt ansawdd y gwasanaeth mae
canlyniadau'r holiaduron ansawdd a rannwyd ymhlith clientiau yn dal
i fod yn uwch na'r targedau a bennwyd - gyda pherfformiad 06/07 yn
dangos boddhad 96%.
|
|
|
Ÿ
|
Mae pob uned o waith archwilio wedi ei graddio o A i E a
hynny i nodi safon y rheolaeth fewnol ac A yn dangos na chafwyd
gwendid yn y rheolau mewnol, ac E, yn y pegwn arall, yn dangos fod
y system o reolau mewnol yn gwbl annigonol. B yw'r raddfa
gyffredinol yn seiliedig ar yr holl waith a wnaed yn ystod y
flwyddyn, sef risg fechan i'r Awdurdod. Yn seiliedig ar
sgôp y gwaith a wnaed, a chyda'r amod fod rheolwyr yn
gweithredu ar yr argymhellion a'r systemau yn parhau i weithio fel
y maent ar hyn o bryd, ni welai'r archwilwyr unrhyw wendidau mawr
yn y trefniadau rheoli a fyddai'n rhwystro'r Cyngor rhag dibynnu, o
fewn rheswm, ar y systemau rheoli mewnol yng nghyswllt y rheini a
adolygwyd yn ystod y flwyddyn. Dylid nodi mai dim ond
sicrwydd o fewn rheswm yn hytrach na sicrwydd pendant y gall unrhyw
system reoli fewnol ei rhoi yn erbyn colledion sylweddol neu
ffeithiau a gofnodwyd yn anghywir. Yn y gwaith archwilio a
wnaed ni welwyd yr un maes oedd yn peri pryder mawr na risg busnes
o bwys i'r Cyngor yn gyffredinol.
|
|
|
|
|
|
Dygodd y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) sylw'r aelodau
at y ddau bwynt a ganlyn -
|
|
|
|
|
Ÿ
|
Dibynnwyd ar y fersiwn ddrafft o Adroddiad Blynyddol wrth
baratoi y Datganiad ar Reolaeth Fewnol ac a gyflwynwyd i gyfarfod
o'r Pwyllgor hwn ar 20 Mehefin - ni fu unrhyw newidiadau o bwys i'r
fersiwn swyddogol o'r Adroddiad Blynyddol ac o'r herwydd nid yw'n
cael effaith ar y Datganiad ar Reolaeth Fewnol;
|
|
|
Ÿ
|
yng nghyswllt yr holiaduron ansawdd a rannwyd ymhlith
clientau dim ond ar gyfer 50% o'r adroddiadau terfynol a
dderbyniwyd (30 o unedau archwilio) y cafwyd holiaduron yn ôl
wedi eu llenwi yng nghyswllt boddhad. Awgrymir y dylid
mabwysiadu amcan yn y dyfodol i wella lefelau'r ymateb i'r
holiaduron fel bod modd sicrhau ymateb llawnach ar draws holl
feysydd y gwaith archwilio.
|
|
|
|
|
Penderfynwyd -
|
|
|
|
4.1
Derbyn yr Adroddiad Blynyddol ar
Archwilio Mewnol am 2006/07 a nodi ei gynnwys.
|
|
4.2
Cefnogi'r awgrym y dylid gwella'r lefelau
ymateb i'r holiaduron ansawdd a rennir ymhlith clientau a
mabwysiadu hyn fel nod ar gyfer y dyfodol.
|
|
|
|
5
|
DATGANIAD CYFRIFON 2006/07
|
|
|
|
|
Cyflwynwyd a mabwysiadwyd
- Fersiwn ddrafft o'r Datganiad Cyfrifon 2006/07. (Cyflwynwyd
y fersiwn ddiweddaraf o'r Datganiad yn y cyfarfod ynghyd â
nodyn ar y diwygiadau).
|
|
|
|
Dygodd y Cyfarwyddwr
Corfforaethol (Cyllid) sylw at y pwyntiau a ganlyn yng nghyswllt y
Datganiad -
|
|
|
|
Ÿ
|
Mewn llywodraeth leol mae gofyn i'r Cyngor fabwysiadu y
fersiwn ddrafft o'r Datganiad Cyfrifon cyn ei archwilio, ac yn y
maes cyhoeddus. Wedyn bydd y rhain yn wynebu cyfnod o
archwilio cyhoeddus a dyma pryd y dechreua gwaith yr archwiliwr ar
y Datganiad Cyfrifon. Ar ôl derbyn barn yr archwiliwr
ar y cyfrifon, mae'r cyfrifon archwiliedig yn cael eu cyhoeddi'n
ffurfiol. Hefyd mae'n bosib y bydd raid adrodd yn ôl
i'r Cyngor ar unrhyw newidiadau sylweddol i'r Datganiad Cyfrifon
ers cyflwyno'r fersiwn ddrafft.
|
|
|
Ÿ
|
Dan y rheoliadau nid yw'n bosib dirprwyo'r Datganiad
Cyfrifon i'r Pwyllgor Gwaith ei gymeradwyo. Mae'r Cyngor wedi
dirprwyo hyn i'r Pwyllgor Archwilio.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'r amserlen statudol wedi'i dwyn ymlaen fel ein bod
eleni, am y tro cyntaf, yn cyhoeddi cyfrifon 2006-07 erbyn 30
Mehefin a chael y farn archwilio dri mis yn ddiweddarach. Mae hynny
dri mis yn gynharach na'r dyddiadau cyfatebol yn 2005.
|
|
|
Ÿ
|
Rhaid pwysleisio nad y Datganiad Cyfrifon yw'r dull pennaf
o roi gwybod i aelodau'r Cyngor am ganlyniadau cyllidol y flwyddyn.
Yn rheolaidd mae'r Adran Gyllid yn cyflwyno adroddiadau i'r
Pwyllgor Gwaith ar fonitro'r gyllideb, ac wedi paratoi
adroddiadau ar gau cyfrifon, (a'r gofynion yn mynd yn fwyfwy caeth
yng nghyswllt manylion a sicrwydd) ym Mai a Mehefin eleni.
Bydd adroddiad arall yn cael ei gyflwyno ym mis Gorffennaf.
Mae'r adroddiadau hyn yn y maes cyhoeddus. Yr unig beth
a wna y Datganiad Cyfrifon yw cadarnhau'r canlyniadau hyn ond mewn
ffordd ffurfiol a chydnabyddedig.
|
|
|
Ÿ
|
Cyfeiria'r adroddiad at newidiadau a wnaed i'r Datganiad
Arferion a Argymhellir yn 2006 a'u goblygiadau; yn ogystal mae yn y
Datganiad Cyfrifon am eleni nifer o ddatganiadau cyfrifo newydd a
gyflwynwyd dan y Côd Ymarfer newydd.
|
|
|
Ÿ
|
Mae'r Datganiad Cyfrifon yn fwy dyrys i'r darllenydd lleyg
na'r rhelyw o'r adroddiadau cyllidol. Gan fod raid dilyn y
Datganiad o Arferion a Argymhellir, mae Datganiad Cyfrifon pob
awdurdod yn debyg iawn i'w gilydd a'r cyfan ohonynt yn defnyddio yr
un jargon. Wrth gwrs mae hyn yn hwyluso'r broses o gymharu
ond nid yw'n ychwanegu at eglurder.
|
|
|
Ÿ
|
Wrth i'r Pwyllgor Archwilio sgriwtineiddio'r Datganiad
Cyfrifon mae'n cael cyfle i ofyn cwestiynau ar faterion na fuasent,
fel arall, yn dod i'w sylw. Gan fod Datganiad Cyfrifon yn
adroddiad ar ffeithiau hanesyddol ac yn gorfod cydymffurfio gyda
fformat cydnabyddedig, dyw'r Pwyllgor yn cael fawr ddim cyfle i
newid y Datganiad Cyfrifon cyn ei gymeradwyo.
|
|
|
Ÿ
|
Mae rhannau o'r fersiwn ddrafft o'r Datganiad a rannwyd yn
wreiddiol yn anghyflawn - mae'r rhain bellach wedi eu cwblhau ac
wedi eu cynnwys fel rhan o'r fersiwn a gyflwynwyd ar ddechrau'r
cyfarfod. Mae'r rhan fwyaf o'r wybodaeth y mae'r Pwyllgor
Archwilio yn debyg o fod ei hangen eisoes wedi ei chynnwys yn y
fersiwn ddrafft.
|
|
|
Ÿ
|
Mae Datganiad Cyfrifon yn cynnwys y Datganiad o Reolaeth
Fewnol a chafodd ei adolygu mewn drafft yn y cyfarfod diwethaf o'r
Pwyllogr Archwilio ar 20 Mehefin - mae rhai mân-newidiadau
wedi eu gwneud ers hynny.
|
|
|
Ÿ
|
Mewn termau cyllidol mae'r Datganiad a gyflwynwyd yn
adlewyrchu blwyddyn ddigyffro. Yng nghyswllt sefyllfa
ariannol y Cyngor ar 31 Mawrth 2007 roedd gwerth net yr Awdurdod
fel y cafodd hynny ei ddatgelu ar y fantolen wedi codi i
£145m a hynny i'w briodoli'n bennaf i ailbrisio asedau
sefydlog yn ystod y flwyddyn ac i'r newid yn ymrwymiadau
pensiynau'r Cyngor. Mae'r Datganiad yn dangos fod yr
amcangyfrif net i'r ymrwymiad yn £53.1m ar gyfer pensiynau -
sef gostyngiad o £61.7m ar 31 Mawrth 2006.
|
|
|
Ÿ
|
Gwahoddwyd y Pwyllgor Archwilio i gymeradwyo'r fersiwn
ddrafft o'r Datganiad Cyfrifon i bwrpas ei gyflwyno ar gyfer y
broses archwilio allanol ac archwiliad gan y cyhoedd, ond yn amodol
ar roddi'r awdurdod i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) gwblhau
unrhyw waith sydd heb ei orffen a gwneud unrhyw newidiadau
angenrheidiol.
|
|
|
|
|
|
|
|
Diolchodd y Cadeirydd i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol
(Cyllid) am yr adroddiad ac am ei gyflwyniad i'r adroddiad a dygodd
sylw'r aelodau at nodyn 39 ar dudalennau 41/42 y Datganiad; nodyn
oedd hwn ar fuddiannau'r Awdurdod mewn cwmnïau eraill, sef
Cwmni Gwastraff Môn-Arfon Cyf.; Cwmni Cynnal Cyf.; WJEC/CBAC
Limited, a Menter Môn Cyfyngedig. Awgrymodd y buasai'n
fuddiol i'r Prif Bwyllgor Sgriwtini edrych ar waith y cyrff hyn a
sefydlu pa ddefnydd a wnânt o'r arian, a ydynt yn rhoddi
gwerth am arian ac yn y blaen a hynny fel bod aelodau'n dawel eu
meddyliau fod y defnydd gorau yn cael ei wneud o adnoddau.
Hefyd crybwyllodd y posibilrwydd yr hoffai'r Prif Bwyllgor
Sgriwtini wadd rhai o gyfarwyddwyr y cyrff hyn i annerch y
Pwyllgor.
|
|
|
|
|
|
Fel Cadeirydd y Prif Bwyllgor Sgriwtini rhoes y Cynghorydd
C. L. Everett wybod i'r aelodau bod y Pwyllgor, yn y gorffennol,
wedi defnyddio ei swyddogaeth sgriwtini i edrych ar weithgareddau
cyrff allanol sy'n derbyn cymorth ariannol yr Awdurdod, ond nid
oedd yr ymarferiad hwn wedi cynnwys yr un o'r cyrff hynny a enwir
uchod. Er nad oedd yn gwrthwynebu edrych yn fanylach, fel
Pwyllgor Sgriwtini, ar y cyrff hyn roedd ganddo rai amheuon os oedd
yma amcan i archwilio'r cyrff dan sylw o safbwynt cyllidol penodol
o gofio bod y rhain yn wynebu archwiliadau cyllidol annibynnol; yn
ail credai y buasai'n fwy priodol i'r Pwyllgor Archwilio gymryd
arno'r ddyletswydd benodol hon oherwydd bod hwnnw yn medru troi at
swyddogion cyllidol proffesiynol.
|
|
|
|
|
|
Wedyn rhoes y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) gyngor
i'r aelodau yng nghyswllt y pwyllgor mwyaf priodol i wneud y gwaith
hwn a bod hynny'n dibynnu ar beth yn hollol sy'n cael ei archwilio.
Os mai'r bwriad oedd sefydlu a oedd yr awdurdod yn cael
gwerth am arian ai peidio gan y cyrff hyn ac a oedd gwneud contract
gyda nhw yn beth priodol i wneud yna buasai materion o'r fath yn
rhai priodol i'r Prif Bwyllgor Sgriwtini edrych arnynt. Ar y
llaw arall os oedd eisiau ystyried a oedd ymwneud â'r
cwmnïau hyn yn peri risg ariannol i'r Awdurdod, a oedd yn
llwyddiant neu'n fethiant yn nhrefniadau Llywodraeth Gorfforaethol
yr Awdurdod neu a oedd yn codi unrhyw faterion cydymffurfiaeth yna
buasai'r dasg yn un briodol i gylch gorchwyl y Pwyllgor Archwilio.
Yn gyntaf roedd yn rhaid i'r aelodau benderfynu pa faterion
yr oeddent yn dymuno eu trafod yng nghyswllt y cyrff hyn; wedyn
gellid penderfynu i ba Bwyllgor y dylid trosglwyddo'r materion
hynny a gofalu, felly, nad yw unrhyw waith yn cael ei ddyblygu.
|
|
|
|
|
|
Ar ôl trafodaeth ar y mater hwn ac ar sut orau i
ddelio ag ef aeth y Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) yn ei flaen
i ddweud bod y cwmnïau a grybwyllir uchod yn cael eu henwi yn
y Datganiad Cyfrifon am eu bod yn gyrff cysylltiol ac felly mae eu
cyfrifon yn rhan o gyfrifon yr Awdurdod hwn. Awgrymodd y
posibilrwydd o yrru gwybodaeth sy'n cael ei dal am
gyfrifon/datganiadau ariannol y cwmnïau hyn at aelodau'r
Pwyllgor Archwilio fel bod sylw'n cael ei roddi i faterion penodol
sy'n codi ynghylch y stiwardiaeth etc. o'r wybodaeth
honno.
|
|
|
|
|
|
Cyfeiriwyd at nodyn 32 ar dudalen 36 y Datganiad yng
nghyswllt Lwfansau Aelodau a nodwyd nad oedd y rhybudd cyhoeddus
o'r cyfarfodydd a fynychwyd na'r lwfansau yr oedd aelodau wedi eu
hawlio yn dangos bod aelodau yn mynychu nifer o gyfarfodydd heb
hawlio unrhyw lwfans am wneud hynny; teimlwyd y dylai'r rhybudd
cyhoeddus gynnwys geiriad i adlewyrchu hyn.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.1
Mabwysiadu'r fersin ddrafft o Ddatganiad
Cyfrifon 2006/07 i bwrpas ei gyflwyno ar gyfer y broses archwilio
allanol ac archwiliad gan y cyhoedd ond rhoddi'r awdurdod i'r
Cyfarwyddwr Corfforaethol (Cyllid) gwblhau unrhyw waith sydd heb ei
orffen a gwneud unrhyw newidiadau angenrheidiol.
|
|
5.2
Gofyn i'r Cyfarwyddwr Corfforaethol
(Cyllid) yrru at aelodau'r Pwyllgor Archwilio wybodaeth am
ddatganiadau cyfrifon/ariannol y cyrff cysylltiol hynny y cyfeirir
atynt yn y Datganiad.
|
|
|
|
|
|
Y Cynghorydd R. Llewelyn Jones
|
|
Cadeirydd
|